2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

สมาคมทหารผ่านศึกพังงา จับมือสมาคมพัฒนาชนบท เดินหน้าโครงการพืชเศรษฐกิจใบกระท่อม

*****พังงา.. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการปลดล็อกพืชใบกระท่อม เกษตรกรใน จ.พังงา ให้ความสนใจเป็นพิเศษที่จะปลูกใบกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ โดยทางสมาคมทำทหารผ่านศึก จ.พังงา ร่วมกับสมาคมพัฒนาชนบท จัดอบรมแก่สมาชิกสมาคมทหารผ่านศึก จ.พังงา และเกษตรกรผู้สนใจ ที่ศาลาหมู่บ้านเรือนช้างนอน ม.3 ต.ลำภี อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา จัดประชุมโครงการส่งเสริมปลูกพืชใบกระท่อม

*****นายสัมพันธ์ หมาดสตูล นายกสมาคมทหารผ่านศึก จ.พังงา และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ภาคใต้และผู้ดูแลโครงการในพื้นที่พังงาของสมาคมพัฒนาชนบท กล่าวว่า ได้นำโครงการที่ดีให้กับครอบครัวพี่น้องทหารผ่านศึกและผู้สนใจทั่วไปรับฟังรายละเอียดจากผู้บริหารโครงการได้พิจารณาเข้าร่วม  เพื่อสร้างรายได้แก่คนในชุมชน โดยเฉพาะโครงการส่งเสริมสนับสนุนการปลูกพืชใบกระท่อม โดยมีหลักประกันในด้านการตลาดควบคู่การแนะนำจากฝ่ายวิชาการเกี่ยวกับการดูแล ในภาคใต้มีเป้าหมายอยู่ที่ 1 แสนไร่

***** “โครงการนี้จะนำเสนอให้กับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการทั้ง 8 อำเภอ เดือนนี้ อ.ท้ายเหมือง เดือนหน้า อ.คุระบุรี อ.ตะกั่วป่า หรืออำเภออื่นๆถ้าพร้อม ในแต่ละอำเภอจะมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด และจะมีคณะกรรมการจากทุกอำเภอเข้าไปนั่งในบอร์ดระดับจังหวัดเพื่อร่วมกันดูแลโครงการ”นายกสมาคมทหารผ่านศึก จ.พังงากล่าว

*****ด้านนายกิตติศักดิ์ กาหลง ประธานพัฒนาโครงการภาคใต้และภาคตะวันออก สมาคมพัฒนาชนบท กล่าวว่า สมาคมจะสนับสนุนเฉพาะผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกของสมาคมพัฒนาชนบทเท่านั้น โดยเฉพาะโครงการปลูกพืชเศรษฐกิจใบกระท่อมได้รับความสนใจจากพี่น้องเกษตรกรทุกภาค ผู้เข้าร่วมโครงการสมาคมจะดูแลตั้งแต่เงินทุนสนับสนุนกู้ยืมปลอดดอกเบี้ย การจัดหาพันธ์ุ การแนะนำจากนักวิชาการเกี่ยวกับขั้นตอนการปลูก และการจัดหาตลาดรองรับในระยะ 10 ปี

***** “ภาคใต้เราจะรับสมัครสมาชิกเข้าร่วม 1 แสนไร่เท่านั้น สัญญาละ 1 ไร่ 400 ต้น(สมาชิก 1 รายทำหลายสัญญาได้) ระยะเวลาปีกว่าๆก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ราคารับซื้อเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ต้องเป็นไปตามคำแนะนำจากนักวิชาการ เช่น ไม่ใช้สารเคมี ใช้ปุ๋ยชีวภาพ(ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี)เพราะจะมีสารตกค้างเจือปนเนื่องจากสมาคมเราทำข้อตกลง(เอ็มโอยู)ไว้กับบริษัทในต่างประเทศจึงต้องเข้มงวดในขั้นตอนการปลูกเป็นพิเศษ” นานกิตติศักดิฺ์ กล่าวและว่า ขณะนี้ทั่วทุกภาคเตรียมพื้นที่ที่จะปลูกใบกระท่อมกันมาก ราคาขณะนี้จะอยู่ที่ 350-400 บาทแล้วแต่พื้นที่ แต่ในอนาคตเมื่อปลูกกันมากราคาก็จะลดลงมาอย่างแน่นอน ปัญหาด้านการตลาดรองรับจะติดตามมา

***** “ผู้เข้าร่วมโครงการกับเราจะมีการประกันราคาช่วงที่ตกต่ำไม่น้อยกว่า 200 บาท/กก.หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารสมาคม และจะไม่คัดเกรด ส่วนคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเราไม่รับซื้อ” ประธานพัฒนาโครงการภาคใต้กล่าว พร้อมตอบข้อซักถามของผู้สนใจโครงการในหลายประเด็น เช่น การให้กู้ยืมปลอดดอกเบี้ยที่ต้องทำณาปนกิจสงเคราะห์ควบคู่ โดยให้ผู้ดูแลโครงการในแต่ละจังหวัดลงนามค้ำประกัน รวมทั้งประเด็นการสนับสนุนให้มีการเพาะชำต้นกล้าเองในแต่ละพื้นที่ ก็ได้รับคำชี้แจงว่า ต้นกล้าต้องมาจากสมาคมเท่านั้น ราคาจะอยู่ที่ 50 บาท/ต้นขนาด 1 ศอก แบ่งจ่ายวันจองจ่าย 25 บาท อีก 25 บาทจ่ายช่วงต้นกล้าส่งถึงมือ และมีบริการหลังขายโดยทีมนักวิชาการออกให้คำแนะนำทุกขั้นตอนฟรี