บทความ

ทุกช่วงเวลามีการเปลี่ยนแปลง

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พยามพูดบอกหลายครั้งถึงเจตนารมณ์ของการเข้ามาดูแลประเทศชาติ ล่าสุดย้ำอีกครั้งในพิธี มอบ “บ้านใหม่” ให้ชุมชนบึงบางซื่อ ตามโครงการสานพลังประชารัฐ ในพื้นที่พัฒนาบึงบางซื่อ เขตจตุจักร กทม.

เป็นรัฐบาลมา 2 สมัยแล้ว ดูแลทุกคน ทุกฝ่าย ทุกระดับ ทุกอาชีพ อาจจะมากบ้าง น้อยบ้าง ต้องใช้เวลาบ้าง ก็ต้องค่อยๆเดิน และคิดว่าวางฐานรากไว้ ขอบคุณทุกฝ่าย ทั้งหมดสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย รัฐบาลพยายามทำให้ทุกคนมีความสุข โดยรัฐบาลให้ความช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม

ทุกช่วงเวลามีการเปลี่ยนแปลงการจะเปลี่ยนอะไรแบบรื้อทีเดียว ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่าต้องขอให้ช่วยกันทำความเข้าใจ ขออย่างเดียวให้บ้านเมืองสงบสุข หลายอย่างก็จะเดินหน้าต่อไปได้เศรษฐกิจก็จะค่อยๆดีขึ้นวันนี้วันนี้เศรษฐกิจไม่ได้แย่ไปทั้งหมดหรือเลวไปทั้งหมดไม่ใช่อะไรก็เลวอะไรก็แย่ แล้วจะทำให้คนมีกำลังใจได้อย่างไร

ข้อเท็จจริงทุกคนก็รู้อยู่ว่าสาเหตุหลักเพราะโควิดเข้ามา ถ้าไม่มีก็อาจจะทำอะไรได้เร็วขึ้นกว่านี้ หลายอย่างตกไปโดยเฉพาะรายได้ของประเทศ ขณะที่ทุกคนมีแต่ความต้องการแล้วรัฐบาลจะเอาเงินจากที่ไหนวันนี้พยายามกู้เงินให้น้อยที่สุด เพราะถ้ากู้มากก็เป็นภาระแล้วทั้งหมดอยู่ภายใต้กฎหมายทุกประการ

ขอฝากใจไว้กับทุกคนต่างคนต่างช่วยดูแลซึ่งกันและกัน ฝากไปถึงประชาชนที่อื่นด้วย จะทำทุกอย่างให้กับทุกคน วันนี้ขอให้ทุกคนมีความรักความสามัคคี ถ้ามัวแต่ขัดแย้งก็จะทำให้บ้านเมืองมีปัญหาโควิด-19 แรงพออยู่แล้ว

ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะหยุดหมด เดินหน้าต่อไม่ได้ เราต้องเริ่มต้นจากอดีต ปัจจุบัน สู่อนาคต รัฐบาลผมก็เอาอดีตมาแก้ไขต้องทำวันนี้เพื่อวันหน้า”

สถานการณ์โควิดเราต้องดูแล ต้องใส่หน้ากากอนามัย การ์ดอย่าตกเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่อย่างนั้น ปัญหาก็จะรุมเร้าเข้ามา รัฐบาลก็ต้องมาคอยตอบทุกเรื่อง บางทีมันก็ไม่เป็นเรื่อง แล้วก็พยายามให้มันเป็นเรื่อง ไอ้ที่ไม่ควรจะเป็นเรื่องก็ทำให้มันเป็นเรื่อง

นี่คือปัญหาที่เราเจออยู่ในขณะนี้ ขออย่างเดียวขอให้ประชาชนมีความสุข บ้านเมืองสงบสุข มีความรักความสามัคคี ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน ไม่ละเมิดทำให้คนอื่นวุ่นวาย ใครจะทำอะไรตนถือว่าเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่ต้องดำเนินการ อยู่แล้วแต่ตนก็หวังจากประชาชนจะช่วยทำให้ทุกอย่างเรียบร้อยด้วยวิธีการอย่างสันติ

“ผมไม่ได้มีอะไรกับใครทั้งสิ้น ไม่ได้ต้องการรักษาตำแหน่ง ไม่ได้ต้องการอำนาจ หรือผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น ผมต้องการอำนาจเพื่อบริหาร ทำให้ประชาชน จึงต้องมีกฎหมายตัวนี้และผมต้องเป็นคนรับผิดชอบอยู่ดี ผมทำอะไรผิดไม่ได้”นายกฯ กล่าวย้ำ

รัฐบาลต้องดูแลคนทุกกลุ่มถึงต้องเป็นรัฐบาล ถ้าไม่มีรัฐบาลแล้วเอาคนเก่งสักคนมาบริหาร แต่ตนบริหาร ด้วยระบบการบริหารราชการแผ่นดิน มันไม่ดีก็แก้ไขก็เปลี่ยนแปลง แต่ทั้งหมดต้องใช้กฎหมาย ใช้กระบวนการของรัฐสภา นั่นคือระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข