3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ทุบธุรกิจบาป!ทลายแหล่งผลิต “สี่คูณร้อย”ผงะ!เจอยาต้องห้ามเต็มร้าน

*****ชลบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง จึจ.ชลบุรี พร้อมด้วย นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอฯ นายพิชาญ์นนท์ ทวีสุข ปลัดอำเภอฯ นำกำลัง อส.จำนวนหนึ่ง เดินทางไปยัง   ร้าน “ดังพัทยา” สาขา 8 ตั้งอยู่ริมถนนเขาตาโล หมู่ที่ 10 ต.หนองปรือ หลังได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุง  แฉเหลี่ยมพ่อค้าเจ้าของธุรกิจบาป ต้มน้ำกระท่อมผสมสูตรตัวยาแก้ไอที่ทางกระทรวงสาธารณสุข ระบุเป็น “ยาอันตราย” ออกวางขายกันเกร่อ เป็นการมอมเมาเยาวชน วัยรุ่น นักเรียน ผู้ใช้แรงงาน และชาวบ้าน อย่างไม่ยำเกรงต่อตัวบทกฎหมาย แถมยังเหิมเกริมแบบไม่เกรงใจใครอีกด้วย

***** เมื่อไปถึงพบ นายธนกร อายุ 40 ปี กับ น.ส.พิศมัย อายุ 28 ปี นั่งอยู่ภายในร้าน เมื่อเข้าตรวจสอบพบ“น้ำกระท่อม”สูตรผสมยาแก้ไอและส่วนผสมอื่น หรือที่เรียกว่า “สี่คูณร้อย” บรรจุขวดพร้อมขายนับได้จำนวน 1,801 ขวด  นอกจากนี้ ภายในร้านยังพบยาแก้ไอน้ำเชื่อม ชนิดไซรัป ยี่ห้อ “เบนาดริล-Benadryl” 22 ขวด ยี่ห้อ “ไดเฟนดริล-Diphendryl”46 ขวด ยี่ห้อ “อาซาค็อก-Asacog”341 ขวด ยี่ห้อ “ดาทาซิน-Datasin”418 ขวด รวมทั้งสิ้น 827 ขวด และยังมีขวดยาแก้ไอเปล่าที่ถูกใช้ตัวยาไปแล้วอีก 105 ขวด

*****พร้อมกันนี้ นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง, ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และกำลัง อส. ยังได้ตรวจสอบขยายผลภายในห้องเก็บของ เจอถังใส่น้ำแข็งใบใหญ่ 7 ใบ แต่ละใบมีน้ำกระท่อมบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร แช่เย็นอัดแน่นอยู่ภายในถัง ในสภาพพร้อมหยิบขายให้ลูกค้า    นอกจากนี้ยังพบหม้อสำหรับใช้ต้มน้ำกระท่อมจำนวนหนึ่ง ซึ่งในหม้อแต่ละใบมีน้ำกระท่อมต้มเสร็จแล้ว รอการกรอกใส่ขวด ขณะที่บนพื้นมีใบกระท่อมสด กองอยู่จำนวนมาก ระหว่างที่นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง ปลัดอำเภอฯและเจ้าหน้าที่ฯ กำลังดำเนินการอยู่  ได้มีเด็กหนุ่มวัยรุ่นอายุ17 ปี  เดินทางมาเพื่อซื้อน้ำกระท่อมสูตรสี่คูณร้อย เจ้าหน้าที่สอบถามจึงรู้ว่า วัยรุ่นคนดังกล่าวเป็นลูกค้าขาประจำ และได้พยายามตื้อจะขอซื้อให้ได้ แต่เมื่อเห็นว่าเจ้าหน้าที่เสียงแข็ง อีกทั้งยังได้ว่ากล่าวตักเตือนถึงพิษภัย หนุ่มวัยรุ่นจึงล่าถอยออกจากร้านไป นอกจากนี้ แนวทางการสืบสวนของชุดจับกุม ยังทราบอีกว่า ร้านดังกล่าว มียอดขายวันละร่วม 2 หมื่นบาท เปิดขายตั้งแต่ตอนเที่ยงวันไปยันค่ำมืดดึกดื่น มีการคิดค้นน้ำกระท่อมผสมหลากหลายสูตร ทั้งกลิ่นและรสให้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ได้เลือกตามใจชอบ อีกทั้งยังจัดโปรโมชั่นล่อใจ ซื้อ10 ขวดแถมฟรี 1 ขวด อีกด้วย

*****นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เผยว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสม อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 424) พ.ศ. 2564 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 430) พ.ศ. 2564 (มาตรา 6 (8) ประกอบมาตรา 50 พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522) และร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 12 ประกอบ มาตรา 101 พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510  พร้อมกับได้แจ้งสิทธิ และแจ้งการควบคุมตัวฯ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท้องที่รับผิดชอบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

*****สำหรับยาแก้ไอน้ำเชื่อมชนิดไซรัป  มีชื่อทางการค้ามากมายหลายยี่ห้อตามแต่ละบริษัทผู้ผลิต  แต่ตัวยาสำคัญ มีชื่อสามัญว่า “ไดเฟนไฮดรามีน-Diphenhydramine”จัดอยู่ในกลุ่มยาต้านสารฮิสตามีนลำดับต้น เป็น “ยาอันตราย”อยู่ภายใต้การควบคุมพิเศษ ใช้สำหรับรักษาอาการแพ้ อาการจาม น้ำมูกไหล อาการคัน น้ำตาไหล ผื่น ลมพิษ อาการอื่นที่เกิดจากโรคภูมิแพ้ ไข้หวัด อาการไอ เมารถ และใช้เป็นยาช่วยนอนหลับได้ด้วย เมื่อนำมาผสมกับน้ำใบกระท่อม และส่วนผสมอื่น จะเสริมฤทธิ์กันเพิ่มขึ้น เมื่อกินเป็นประจำจะติด และเกิดอาการหลอน ตามมา