3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

ฝ่ายความมั่นคง เมืองเบตงคุมเข้มหลัง“กลุ่มอาร์เคเค” รุ่นใหม่ที่ผ่านการฝึกและสาบานตนลงมือทดสอบจิตใจทำการก่อเหตุรุนแรงต่อเนื่อง

*****ยะลา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหน่วยข่าวความมั่นคงได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวพบความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ผกร.ในทุกพื้นที่ของ3จังหวัดชายแดนใต้ อย่างต่อเนื่อง ทั้งข่าวการสั่งการจากระดับแกนนำให้ก่อเหตุในพื้นที่เป้าหมายที่กำหนด ข่าวการขนย้ายอาวุธ ข่าว ผกร. ระดับแกนนำปฏิบัติการเดินทางจากพื้นที่พักพิงแนวชายแดนจากประเทศ มาเลเซียเพื่อเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ จชต. อย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจัยการก่อเหตุเพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง หรือกดดันต่อ จนท. ในการพูดคุยเพื่อสันติสุข เพื่อให้ยอมรับ JCPP ของ BRN ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการก่อเหตุที่สำคัญยิ่ง ขอให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

*****ส่วนจังหวัดยะลาเพ่งเล็งในทุกพื้นที่ ที่ปรากฏความเคลื่อนไหวโดยให้เพิ่มความ ระมัดระวัง ระเบิดชนิดขว้าง และระเบิดชนิดแสวงเครื่อง ต่อฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล และการลอบยิง ต่อ จนท.ที่ลาพักกลับภูมิลำเนาหรือประกอบศาสนกิจ โดยที่ผ่านมา ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้เกิดเหตุการสร้างสถานการณ์รายวันอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าการสร้างสถานการณ์เป็นการลงมือของ “กลุ่มอาร์เคเค” ที่เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีชื่อกลุ่มว่า “กลุ่มหน้าขาว” ซึ่งได้ผ่านการฝึกและผ่านการสาบานตน (ซุมเปาะฮ์) มาแล้ว จึงออกมาปฏิบัติการจริงเพื่อทำการทดสอบจิตใจในพื้นที่เป้าหมาย จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และสูญเสีย ทั้งชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ ข้าราชการทหาร ตำรวจ รวมถึงหน่วยกำลังในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

*****ล่าสุด วันนี้ (23 เม.ย.) พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ดูดิง ผกก.สภ.เบตง เพื่อเป็นความไม่ประมาทต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายนอก อ.เบตง จึงได้สั่งการบูรณาการการทำงานกองกำลังทั้ง 3 ฝ่าย กระจายกำลังตั้งจุดตรวจบนถนนสายหลัก และสายรองอย่างทั่วถึง รวมทั้งตั้งด่านตรวจเฝ้าระวัง ตรวจค้นรถยนต์ต้องสงสัย พร้อมประสานงานร่วมกับทหาร และฝ่ายปกครอง โดยเน้นดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนในพื้นที่ และพื้นที่รอบนอกที่ห่างไกล อย่างเข้มงวด โดยเน้นตรวจสอบหาข่าวที่มีความเคลื่อนไหวของแนวร่วมก่อความไม่สงบพร้อมกันนี้ สิ่งสำคัญคือประชาชนในพื้นที่ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้เจ้าหน้าที่ หากพบเบาะแสความเคลื่อนไหวต้องแจ้งให้ทราบทันที เพื่อเข้าป้องกันเหตุสูญเสีย และทำให้พื้นที่มีสันติสุขโดยเร็ว