3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นภอ.สังขละบุรี เห็นลูกหลานติดยาเสพติดทนไม่ไหวผนึกกำลังลงนามMOU ร่วมหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ร่วมมือขจัดให้หมดสิ้นไป

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นอภ.สังขละบุรี ประธานประชุมและลงนามความร่วมมือMOU หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องการแก้ไขปัญหายาเสพติด ของพื้นที่อำเภอสังขละบุรี โดยมี พ.ต.อ.ธนกร รอดเรือง ผกก.สภ.สังขละบุรี นายพีรฉัตร น้อยเคียง ผอ.ร.ร. อนุบาลสังขละบุรี ร้อย ตชด.ที่134 ทหารเฉพาะกิจลาดหญ้าร.พ. สังขละบุรี สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข วัด และ สวท.สังขละบุรีร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการดำเนินโครงการพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชนเพื่อปลอดภัยจากยาเสพติดและผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉิน ตามข่าวสารที่ปรากฏว่ามีผู้เสพยาเสพติดก่อความรุนแรงบ่อยครั้ง ตั้งแต่ ปี 2559 เป็นต้นมา

*****ทั้งนี้อำเภอสังขละบุรี จำนวนผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มเสี่ยงก่อความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่วนใหญ่มีปัญหาจาการใช้สารเสพติด ผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดที่จำเป็นต้องใช้ยารักษาโรคจิตเวชจำนวนเพิ่มขึ้นตามมา นอกจากนี้การใช้ยาสารเสพติดยังเป็นปัจจัยร่วมที่สำคัญปัญหาการฆ่าตัวตายสำเร็จในพื้นที่อีกด้วยทางที่ดีที่สุดของการแก้ไขปัญหาต้องเริ่มตั้งแต่การป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงซึ่งผู้ใกล้ชิด ครอบครัว ผู้นำชุมชน สามารถมีส่วนร่วมในการฝ้าระวังได้ เช่น หากพบผู้ใช้ยาเสพติดที่มีอาการผิดปกติทางจิตหรือมีความเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรง ให้รีบนำตัวเข้ารับการบำบัดรักษาโดยเร็ว ดังนั้นเป้าหมายของการแก้ไขปัญหา ไม่ใช่เพียงแค่การบำบัดรักษาผู้เสพผู้ติดยาเสพติดเท่านั้น แต่เป้าหมายสูงสุดคือการลดความรุนแรง ผลกระทบทางสังคม ปัญหาในเชิงสุขภาพรวมทั้งการให้โอกาสผู้ที่หลงผิดได้กลับคืนสู่สังคมอย่างปกติสุข ฉุกเฉินตามเกณฑ์ จำเป็นต้องได้รับการประเมินการจัดการนำไปบำบัดรักษาอย่างทันท่วงที อาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ

*****นางสาวกนกพิชญ์ สังขเฉลา  พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลสังขละบุรี กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยยาเสพติด ของบุคคลปิดเป็นความ”ลับ” ไม่พูดไม่บอกต่อ กรณีเกิดเหตุให้แจ้งฝ่ายปกครองในพื้นที่เข้าไประงับเหตุให้เร็วที่สุด เพื่อลดความสูญเสีย ในส่วนของสถานศึกษา เราจะนำข้อมูลผู้ที่ได้รับการรักษา ผู้ป่วยยาเสพติดที่หายแล้วมอบให้กับสถานศึกษา เพื่อเป็นข้อมูลที่จะให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปทำงานให้สะดวกง่ายขึ้น