3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นางรำกว่า 5,000 ชีวิต ร่วมรำในงานพิธีเฉลิมฉลอง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรือง

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุงพศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ ประธานในพิธีเปิดงานเฉลิมฉลอง 241 ปี จ.ศรีสะเกษ ลานโคปุระ สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ) เพื่อแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของเมืองศรีสะเกษมาตามลำดับ และเพื่อสำนึกเทิดทูนพระมหากษัตริย์ทุกาพระองค์และบรรพบุรุษผู้สร้างบ้านแปงเมืองศรีสะเกษมาอย่างยาวนาน โอกาสนี้ ผวจ.ศรีสะเกษได้มอบโล่รางวัล เชิดชูเกียรติ “ยอดคนเมืองศรีสะเกษ” ให้กับ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีต รมว.กระทรวงการคลัง โดยมีนายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ร่วมในพิธี นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวรายงาน งานครั้งนี้ น.ส. ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย ร่วมรำในงานด้วย

rbt

*****สำหรับงานเฉลิมฉลอง 241 ปี จังหวัดศรีสะเกษ จัดขึ้น 5 วัน ระหว่างวันที่ 17-21 พ.ย. 2566 ที่บริเวณสวนสาธารณลาดออดหลอด “อนุสรณ์สถาน 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ” มีพิธีสู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง 241 ปี พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตร กิจกรรมการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าโอท็อป และการแสดงฟ้อนรำจากนางรำทั้ง 22 อำเภอ จำนวนกว่า 5,000 คน แต่งกายด้วยชุดผ้าแส่วพื้นบ้าน ย้อมสีมะเกลือ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของ จังหวัดศรีสะเกษ ที่มาแสดงพลังความสามัคคีของชน 4 เผ่าไทย คือเผ่าเขมร ส่วย ลาว และเยอ

*****นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของเมืองศรีสะเกษมาตามลำดับ และเพื่อสำนึกเทิดทูนพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ และบรรพบุรุษผู้สร้างบ้านแปงเมืองศรีสะเกษมาอย่างยาวนาน รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคี ในการสืบสาน รักษาและพัฒนาต่อยอดมรดกภูมิปัญญาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 นี้ จะมีการจัดแสดงอากาศยานไร้คนขับ “โดรนแปรอักษร” สุดยิ่งใหญ่ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวและสัมผัสเมืองสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ และชมกิจกรรมภายในงานในวันละเวลาดังกล่าวด้วย

*****โดยหลังพิธีการเสร็จสิ้นบรรดานางรำและนักท่องเที่ยวรวมถึงพี่น้องประชาชนที่มาเที่ยวชมงาน ต่างพากันแห่ถ่ายรูปเชลฟี่ ตามจุดต่างๆที่มีการจัดประดับตกแต่งไฟแสงสีอย่างสวยงาม ท่ามกลางลมหนาวที่พัดโชยมาเข้ากับบรรยากาศเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทางจังหวัดศรีสะเกษ จะยังคงเปิดไฟให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปมาเที่ยวชมถ่ายรูปชมความงดงามของหอคอยเมืองศรี และลานโคปุระ ภายในเกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำแห่งนี้ และที่สวนสาธารณะลานออดหลอด อนุสรณ์ 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ บริเวณสะพานขาว ยาวไปจนถึงวันลอยกระทง วันที่ 27 พฤศจิกายน นี้อีกด้วย.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล /รายงาน