3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsการศึกษาข่าวในประเทศสาธารณสุข

ฝีมือนักศึกษาแผนกวิชาช่างอิเลคทรอนิคผลิตสำเร็จตัวแรกใช้แค่2หมื่นบาท

***นครศรีธรรมราช..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช รับมอบหุ่นยนต์ส่งยาเวชภัณฑ์และอาหารที่ควบคุมด้วยรีโมทวิทยุและโทรศัพท์มือถือให้กับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 1 เครื่องมูลค่า 2หมื่นบาท  โดยมี ดร.พันธ์เพ็ญ   โพธิ์ใบ ผอ.วิทยาลัยการอาชีพนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยอาจารย์และนักศึกษาแผนกช่างอิเลคทรอนิค นำมาส่งมอบเพื่อใช้ใน รพ.สนาม อ.พระพรหม

***จากนั้นจากนั้นได้ ผวจ.นครศรีธรรมราช ส่งมอบหุ่นยนต์ตัวดังกล่าว ต่อให้กับ นพ.พิศาล  ถาวรวงศ์ ผอ.รพ.พระพรหม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการส่งยาเวชภัณฑ์และอาหารให้กับผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวใน รพ.สนาม อ.พระพรหมต่อไป เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด สร้างความปลอดภัยให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ในการทำหน้าที่รักษาผู้ป่วยโควิด

***ดร.พันธ์เพ็ญ โพธิ์ใบ ผอ.วิทยาลัยการอาชีพนครศรีธรรมราช กล่าวว่า โครงการนี้ทางแผนกวิชาช่างอิเลคทรอนิค โดยอาจารย์สุภาพ   ทองโอ และนักศึกษาแผนกดังกล่าวได้ร่วมกันคิดค้นผลิตหุ่นยนต์ตัวนี้ขึ้นมาด้วยงบประมาณ 2 หมื่นบาท ใช้เวลาผลิตหุ่นยนต์ตัวนี้ประมาณ 2 เดือนจนสำเร็จ คุณสมบัติของหุ่นยนต์ตัวนี้ใช้การควบคุมการเคลื่อนไหวด้วยรีโมทวิทยุและโทรศัพท์มือถือ สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกบุคคลากรทางการแพทย์สามารถนำไปใช้ในการส่งยาเวชภัณ์และอาหารให้กับผู้ป่วยโควิดได้อย่างปลอดภัยเลี่ยงการสัมผัสและรักษาระยะห่าง

*** “หุ่นยนต์ตัวแรกนี้หลังผลิตเสร็จและผ่านการทดสอบแล้วก็ได้นำมาส่งมอบให้กับ ผวจ.นครศรีธรรมราชและส่งมอบต่อให้กับ รพ.สนาม อ.พระพรหม เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป และอนาคตทางวิทยาลัยจะผลิตหุ่นยนต์เพิ่มเติมอีกหลายตัวหากมีการร้องขอมาเพื่อส่งมอบให้กับ รพ.สนามต่างๆต่อไป”.ผอ.วิทยาลัยการอาชีพนครศรีธรรมราช กล่าว