18 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

โคราชทุ่ม4พันล้านลุ้นเจ้าภาพจัดใหญ่งาน “พืชสวนโลก”

***นครราชสีมา…นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมาเผยว่า “จังหวัดนครราชสีมาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก” ในปี2029 ในพื้นที่บริเวณอำเภอคง บัวใหญ่ โนนแดง ประทาย โซนนั้นเป็นโซนที่อาจจะไม่ได้รับกิจกรรมสำคัญๆ เนื่องจากศักยภาพของพื้นที่ ตอนนี้งานพืชสวนโลก มีการจองเป็นเจ้าภาพถึงปี 2029 เราได้ติดต่อไปทางสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB) เรียบร้อยแล้วว่า ทาง จ.นครราชสีมาจะเป็นตัวแทนรัฐบาลในการขอจัดงาน“พืชสวนโลก”เหมือนที่ จ.เชียงใหม่เคยจัด”

***ผวจ.นครราชสีมา กล่าวอีกว่า การจัดงานพืชสวนโลกมันก็จะอยู่ในพื้นที่ไปตลอด สถานที่จัดงานจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวได้ มองว่าการที่โคราชจะไปจัดงานพืชสวนโลก ที่ อ.สีคิ้ว หรือ อ.ปากช่อง มีนักท่องเที่ยวมาประจำอยู่แล้ว เป็นการปลุกพื้นที่ด้านที่เหลือของจังหวัดนครราชสีมา เลยไปตรวจสอบว่ามีพื้นที่สาธารณะอยู่ 2,500 ไร่ ที่ ต.เทพาลัย อ.คง ตอนนี้ทางที่ดินจังหวัดได้นำระวางให้แล้ว กำลังตั้งคณะกรรมการออกไปสำรวจ และเช็คว่ามีการบุกรุกที่หรือไม่

***“เบื้องต้นทราบว่าไม่มีการบุกรุก เป็นพื้นที่สาธารณะประโยชน์จริงๆ จะไปพูดคุยกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ถ้าประชาชนเห็นด้วย จะใช้พื้นที่ อ.คง  และจะใช้งบประมาณในการเนรมิตจัดใหม่ยิ่งใหญ่ราว 4,000 ล้านบาท ตอนนี้ให้เจ้าหน้าที่ไปออกแบบ ตอนนี้ทำเรื่องเสนอไปที่รัฐบาลไปแล้ว ถ้าทาง TCEP รับเรื่องไปเสนอรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติให้ จ. นครราชสีมา เป็นตัวแทนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงาน พืชสวนโลกจะร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาออกแบบ และก็จะเสนอรัฐบาลให้เสนอไปทางสมาคมพืชสวนโลก เพื่อชิงเป็นเจ้าภาพกับประเทศอื่นๆต่อไป”ผวจ.นครราชสีมากล่าวในที่สุด