18 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับ จัดการประชุมระดมความคิด

***ระยอง…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับ ทช. องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) และภาคีเครือข่าย จัดระดมความคิดเห็นวางแผนขับเคลื่อนการอนุรักษ์ป่าชายเลนครบวงจรให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างมีส่วนร่วม โดยเริ่มต้นจาก ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง

***นับเป็นหนึ่งในป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์ผืนใหญ่ที่สุดที่เกิดจากการปลูก ตั้งเป้าพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ห้องเรียนธรรมชาติ ผลักดันระบบคาร์บอนเครดิตจากป่าชายเลน จะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย สร้างต้นแบบการจัดการขยะทะเลในชุมชนชายฝั่ง รวมทั้งประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ณ ห้องประชุมศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก อ.แกลง จ.ระยอง

*** นางภราณี  กองอมรภิญโญ  ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้. กล่าวว่า  Dow ร่วมกับ ทช. และ IUCN วางแผนการอนุรักษ์ป่าชายเลนในประเทศไทย เพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนและขยะทะเลอย่างยั่งยืนตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยยกระดับจากโครงการปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ปากน้ำประแส

***ทั้งนี้ Dow ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาแล้วกว่า 12 ปี ตั้งแต่ยังเป็นนากุ้งและป่าเสื่อมโทรม จนเป็นป่าที่สมบูรณ์ในปัจจุบัน โครงการ Dow & Thailand Mangrove Alliance จึงไม่ใช่เพียงกิจกรรมฟื้นฟูป่าชายเลนเท่านั้น แต่ยังสร้างกลไกการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนด้วยการสร้างประโยชน์ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม โดยเปิดให้ประชาชนและหน่วยงานท้องถิ่นได้มีส่วนร่วม ยิ่งไปกว่านั้นยังมุ่งสร้างต้นแบบที่สามารถขยายผลไปยังป่าชายเลนในจังหวัดอื่น ๆ ได้

***ด้านนายไชยภูมิ สิทธิวัง ผู้อำนวยการส่วนวิจัยทรัพยากรป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า “หลังจากพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการฯ ในปีที่ผ่านมาได้มีการการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะทำงานโครงการฯ เริ่มปรับปรุงห้องเรียนรู้ธรรมชาติปากน้ำประแสโดยติดตั้งป้ายให้ความรู้เพิ่มเติมในเฟสแรก การจัดประกวดถ่ายภาพ และ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ในปีนี้เพื่อให้เครือข่ายต่าง ๆ หน่วยงานในพื้นที่ และชุมชนได้มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำแผน และจะเริ่มดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรมในพื้นที่ต้นแบบปากน้ำประแสภายใน 2 ปี”