10 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ชาวบ้านผวาพบวัวถูกสัตว์ใหญ่กัดเป็นแผลเหวอะหวะ

***สุพรรณบุรี…ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากลูกศิษย์ ผู้ดูแลอุทยานปู่ฤาษี องค์ใหญ่ หมู่13 ต.หนองโอ่ง  อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี  ว่ามีวัวถูกสัตว์ ไม่ทราบชนิดกัด เป็นรอยแผลเหวะ เลือดไหล ไม่แน่ชัดว่าถูกสัตว์ประเภทใดกัดหรือทำร้าย จึงเดินทางไปตรวจสอบ  ที่ด้านหลังอุทยาน เป็นคอกวัวที่สร้างไว้เลี้ยงวัวที่มีคนมอบให้อุทยานปู่ฤาษี ดูแล  พบวัว ตัวเมีย  สีขาว ชื่อจุก  มีร่องรอยคล้ายสัตว์กัดเป็นรูที่ใต้คอ  และ ใต้ท้อง เป็นรูมีเลือดไหล  และที่ก้นกับหลัง  มีร่องรอยถลอกคล้ายถูกสัตว์ตะปบ เป็นรอบขีดยาวอย่างน่าสงสาร  ตรวจสอบข้างๆคอก  ที่ต้นสัก  มีรอยเปลือกไม้ถูกถูจนเปลือกไม้ฉีกขาดอยู่ 10 ต้น  นอกจากนี้ยังพบรอยเท้าเหยียบใบไม้เป็นรอยวงลงไป 3-4 วง

***จากการสอบถาม นายกฤษนัย จันทร์แหล  อายุ  38 ปี  ลูกศิษย์ผู้ดูแลสัตว์ของอุทยาน  กล่าวว่า  เมื่อประมาณตี 2 วันที่ 20 มี.ค.ได้ยินเสียงเจ้าจุก  วัวของอุทยานร้องเสียงดังจึงเดินออกมาดู  เพราะนึกว่าจะมีใครมาขโมยวัว  แต่ออกมาก็พบเจ้าจุก  มีรอยถูกกัด  และมีรอยคล้ายผิวถูกกรงเล็บตะปบตามตัวและที่ก้น  หลายแห่ง  ตนก็ไม่ทราบว่าเจ้าจุกวัวตัวนี้ โดนสัตว์ชนิดใดทำร้าย

***สังเกตดูจากบาดแผลดูคาดว่าจะเป็นหมีหรือเสือหรือสัตว์ขนาดใหญ่  มาล่าเหยื่อ  เมื่อพบวัวผูกอยู่จึงพยายามจะเข้าทำร้าย  และกัดเพื่อจะลากไปเป็นอาหาร แต่วัว มีเชือกผูกอยู่  ประกอบกับเมื่อวัวร้องมีคนอกมา ทำให้สัตว์ที่มาล่าวัว ตกใจได้หนีไป  จึงอยากให้หน่วยงานมาตรวจสอบรอยแผลว่าเกิดจากสัตว์ประเภทใดแน่  รวมถึงอยากใหมีหน่วยงานช่วยรักษาวัว ที่บาดเจ็บในครั้งนี้ด้วย

***ต่อมาเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.อู่ทอง เข้าตรวจดูอาการของวัวที่ถูกทำร้ายและรอยแผล คาดว่าน่าจะเป็นเป็นที่เกิดจากกรงเล็บหมีขนาดใหญ่ ซึ่งได้ประสานเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธ์พืช จากบึงฉวาก มาตรวจสอบเพื่อความแน่ชัดอีกครั้งว่าเป็นตัวอะไร