20 พฤษภาคม 2024
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

โรงงานมาบตาพุดแทงค์ไฟไหม้ปะทุขึ้นอีกรุนแรง เร่งอพยพชาวบ้านและชาวประมงในพื้นที่ใกล้เคียงกันให้วุ่น

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีไฟไหม้โรงงานมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ในช่วงเช้าเวลา 10.40 น.วันที่ 9 พ.ค.67 เจ้าหน้าระดมกำลังระงับเหตุได้ชั่วคราว เจ้าหน้าที่ของ อบจ.ระยอง เทศบาลนครระยอง เทศบาลเมืองมาบตาพุด เทศบาลตำบลเนินพระ มาช่วยอพยพชาวบ้านและชาวประมงในพื้นที่ใกล้เคียงมาที่อาคารเอนกประสงค์ชุมชนตากวน-อ่าวประดู่  เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี นำเจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ มีอาการแสบคอ แสบตา จมูก บางรายอาเจียน เวียนหัว กว่า 100 ราย

*****กระทั่งเวลา 14.00 น.ไฟเกิดประทุขึ้นมาอีกอย่างรุนแรง จนเจ้าหน้าที่ที่เข้าไประงับเหตุต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่เพราะไฟกำลังลามไปที่แทงค์ที่ 2  เกรงว่าจะได้รับ อันตราย นายอมร  คงยืนนาน อายุ 48 ปี กรรมการชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ บอกว่าตอนเกิดเหตุตนได้ยินเสียงระเบิดดังมาก จึงรีบแจ้งในกลุ่มไลน์กรรมการให้ช่วยกันอพยพชาวบ้านกว่า100 หลังคาเรือน มาอยู่ที่อาคารเอนกประสงค์ ให้แพทย์พยาบาลตรวจอาการ ส่วนใหญ่จะแสนบตา แสบจมูก บางรายอาเจียน  เพราะลมเปลี่ยนทิศมาทางชุมชน ล่าสุดก็ต้องอพยพชาวบ้านออกจากอาคารเอนกประสงค์ ไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง เพื่อความปลอดภัยแล้ว

*****ต่อมาทางบริษัทฯได้มีหนังสือแถลงการณ์ฉบับที่สอง ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุม เหตุการณ์และประเมินความเสียหาย รวมทั้งการหาสาเหตุ จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีผู้ได้รับ บาดเจ็บจำนวน 4 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของ แพทย์ ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีพนักงานเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งบริษัทฯ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับการสูญเสียที่ เกิดขึ้นในครั้งนี้ โดยบริษัทฯ ได้ดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ เป็นผลิตภัณฑ์พลอยได้ (by product) จากการผลิตสารตั้งต้นใน การผลิตเม็ดพลาสติก โดยได้แยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ซึ่งใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรม’ ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ใช่เวลา กว่า 7  ชั่วโมง

นิตยา  ทุมมานนท์