4 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป่าสัก

***ลพบุรี…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป่าสัก พร้อมด้วย นายอุดร พรมปา วิศวกรชลประทาน ตัวแทนผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 และเจ้าหน้าที่ชลประทานลพบุรี นายโกมล ปานขาว ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองลพบุรี ร่วมประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน และพบปะประชาชน ในพื้นที่ต.โคกตูม ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมืองลพบุรี ที่อาคารเอนกประสงค์เทศบาลตำบลโคกตูม

***โดยมีนายอุดม. อิ่มอรชร นายกเทศมนตรีตำบลโคกตูม พร้อมด้วยสมาชิกสภา นายธงชัย อิ่มอรชร กำนันตำบลโคกตูม นายวิรุจน์ อินทร์เลิศ กำนันตำบลนิคมสร้างตนเอง และคณะร่วมประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ก่อนลงพื้นที่สำรวจแหล่งเก็บกักน้ำอ่างซับเหล็ก ต.นิคมสร้างตนเอง และอ่างเก็บห้วยส้มตำบลโคกตูม อำเภอเมืองลพบุรี เพื่อศึกษาเตรียมจัดทำแผนขุดลอกเพิ่มการเก็บกักน้ำในการใช้อุปโภคบริโภคโดยเฉพาะน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาในชุมชนตอนบนของตัวเมืองลพบุรี โดยทางด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป่าสัก จะได้นำเสนอในคณะกรรมาธิการรับทราบและเสนอของบประมาณต่อไป

***นายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเรื่องภัยแล้งที่ผ่านมาจะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้นท้องถิ่นเองก็ติดปัญหาเรื่องงบประมาณและขาดแคลนบุคลากรที่มีความชำนาญด้านนี้เพราะท้องถิ่นไม่มีวิศวกร หลังจากที่ได้รับถ่ายโอนแหล่งน้ำมาแล้วก็ไม่สามารถจะดำเนินการได้ หน่วยงานชลระทานก็ไม่สามารถจำทำหรือดำเนินการได้เพราะเป็นพื้นที่รับผิดชอบของท้องถิ่น

***ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป่าสัก  กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ทุกอย่างสอดคล้องและสามารถดำเนินการได้เพื่อแก้ไขปัญหาได้และทำให้แหล่งน้ำต่างๆมีพื้นที่ในการเก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นและมีน้ำกินน้ำใช้ได้อย่างพอเพียง จากการสำรวจในครั้งนี้พบว่ายังมีแหล่งเก็บกักน้ำอีกจำนวนมากที่ไม่น้ำจึงจะต้องหาเส้นทางน้ำที่จะนำเข้ามาเก็บกักไว้ใช้ไม่รอเพียงน้ำฝนอย่างเดียว ซึ่งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งบูรณาการร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาเพื่อให้ประชาชนได้มีอยู่มีกินมีชีวิตที่ดีไม่ต้องย้ายถิ่นฐานไปทำมาหากินไกลบ้านสามารถทำการเกษตรได้ เลี้ยงสัตว์ ทำการขุดลอก ห้วย หนอง คลอง บึง โดยจัดทำโครงการในการนำเสนอของบประมาณเข้าสู่สภาผู้แทนราษฏรเพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีต่อไป