3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯมหาสารคาม KICK OFF มาตรการป้องกัน และควบคุมโรค

***มหาสารคาม...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม ประธานเปิดกิจกรรม KICK OFF มาตรการป้องกันและควบคุมโรคลัมปีสกิน โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานปศุสัตว์ อำเภอเมืองมหาสารคาม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลิง จัดขึ้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลิง อำเภอเมืองมหาสารคามเมื่อวันที่ 28 พ.ค. เพื่อป้องกัน และควบคุมโรคลัมปีสกิน

***ทั้งนี้ในเขตพื้นที่ จังหวัดมหาสารคาม มีแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคในโค-กระบือ เป็นวงกว้าง สาเหตุเกิดจากแมลงดูดเลือดเป็นพาหะเช่น แมลงวันคอก ยุง เหลือบ เห็บ หมัด ริ้น และไร โดยกิจกรรมในวันนี้มีการมอบยาฆ่าแมลง และเวชภัณฑ์ให้แก่เกษตรกรตำบลหนองปลิง 8 หมู่บ้าน พร้อมปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการฉีดพ่นยาฆ่าแมลง

***นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า ด้วย พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคลมปี สกิน (Lumpy Skin disease)ในโค-กระบือ 35 จังหวัด ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคตะวันตก และภาคใต้ โดยมีโค-กระบือ ป่วยมากกว่า 6,763 ตัว

***สำหรับจังหวัดมหาสารคามก็อยู่ในนี้ด้วย จึงกำชับให้ กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เร่งแก้ไขปัญหาการควบคุมโรคตามมาตรการที่กรมปศุสัตว์กำหนดไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการเคลื่อนย้ายโค-กระบือ ป้องกัน ควบคุมแมลงพาหะนำโรคการรักษาป่วยตามอาการ รวมถึงการจัดหาวัคซีน เพื่อควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน