13 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

สุดระทึกไฟไหม้โรงงานยางพาราวอด เสียหายไม่ต่ำ5ล้านบาท

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น.วันที่ 8 ก.พ.65 พ.ต.ท.วิรัตน์ ยอดเสาร์ สว.(สอบสวน) สภ.สำนักทอง จ.ระยอง  รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานวงษ์สินรับเบอร์ ประเทศไทย หมู่ 1 ต.สำนักทอง เป็นโรงงานรมยางพารา จึงประสานรถดับเพลิง อบต.สำนักทอง อบต.กระเฉด และ รถดับเพลิงเทศบาลนครระยอง รวม ถึง รถดับเพลิงโฟม ของ บริษัทไออาร์พีซี  รวม 10 คัน เดินทางเข้าไปสกัดต้นเพลิงทันที

*****ที่เกิดเหตุ พบมีกลุ่มควันดำทมึนพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าสูงกว่าสิบเมตร มองเห็นแต่ไกล เข้าไปในโรงงานพบไฟกำลังลุกโหมอย่างหนักภายในอาคารชั้นเดียว ซึ่งเป็นโกดังชั้นเดียว ไฟกำลังลุกไหม้กองยางพาราที่อยู่ภายในอาคาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดสกัดทันที แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะยางพาราเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และ ดับยาก ส่วนพนักงานโรงงานเร่งขับรถโฟล์คลิฟท์ขนยางพาราออกจากโรงงานโกลาหล รวมถึงพนักงานที่กำลังทำงานวิ่งหนีออกมาด้านนอก ไม่พบมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และ เสียชีวิต

*****หลังจากรถดับเพลิง 10 คัน ช่วยกันสกัด สามารถสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว แต่ ไฟและควันดำทมึน ยังคงพวยพุ่งจากยางพาราที่ยังติดไฟอยู่ เจ้าหน้าที่จึงยังต้องฉีดน้ำสกัดไว้ เพื่อไม่ลุกลามและรุนแรงเพิ่มขึ้นไปอีก ขณะที่แนวทางการสอบสวนเบื้องต้น คาดต้นเพลิงเกิดจากเตาเผารมยางไหม้แล้วสะเก็ดกระเด็นไปแผ่นยางพารา จึงเกิดปะทุและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว จะมีการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ส่วนความเสียหายเบื้องต้นไม่น่าต่ำกว่า 5 ล้านบาท

 นิตยา ทุมมานนท์/รายงาน