update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

หน่วยกู้ภัยนำเรือท้องแบนเข้าช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำ หลังจากน้ำป่าหลากจากเทือกเขาพนมดงรักไหลลงลำห้วยสำราญล้นบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

*****ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเย็นวันที่ 25 ก.ย. 65 ที่คุ้มหนองหมู ชุมชนพันทา หมู่ 8 ต.โพธิ์ อ.เมืองศรีสะเกษ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน นำเรือท้องแบนเข้าช่วยขนของประชาชนที่ถูกน้ำจากลำห้วยสำราญซึ่งไหลมาจาก อ.ภูสิงห์ ล้นลำห้วยไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนทางเข้าชุมชนน้ำท่วมกว่า 1 เมตร รถยนต์จักรยานยนต์ไม่สามารถเข้าออกได้ ชาวบ้านต้องอาศัยเรือในการเข้าออกอย่างเดียว ก่อนหน้านี้ชาวบ้านที่อยู่ติดริมลำห้วยสำราญ ซึ่งชาวบ้านเล่าว่าปีนี้น้ำมาเร็ว และมามากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ชาวบ้านที่อยู่ในคุ้มหนองหมูมี 170 ครัวเรือน มีผู้ได้รับผลกระทบ 53 ครัวเรือน อ.เมืองศรีสะเกษ ทั้งหมด ได้รับผลกระทบ 9 ชุมชน  

*****สำหรับจังหวัดศรีสะเกษ มีพื้นที่ประสบอุทกภัยในฤดูฝนปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2565 – ปัจจุบัน มีทั้งหมด 16 อำเภอ 1 เทศบาลเมือง 9 ชุมชน 69 ตำบล 411 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 12,996  ครัวเรือน 42,030 คน บ้านเรือนได้ผลกระทบ 469 หลัง พื้นที่การเกษตร เป็นนาข้าว 93,155.20 ไร่ พืชไร่ 3,913 ไร่ พืชสวน 26.50 ไร่ ประมง 119 บ่อ ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งเข้าสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือ

*****ขณะที่วันเดียวกันนี้ เกิดพนังกั้นน้ำขาด บนเส้นทางแยกจากถนนสายราษีไศล -โพนทราย ไปยังบ้านดงเค็ง ต.หนองบัวดง อ.ศิลาลาด จ.ศรีสะเกษ ทำให้น้ำทะลักจากลำน้ำเสียวเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมของราษฎรในพื้นที่บ้านหนองแห้ว ต.ด่าน อ.ราษีไศล โดยมวลน้ำดังกล่าวได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกันการไหลทะลักของน้ำ รวมทั้งซ่อมแซมส่วนที่เสียหายให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วเพื่อป้องกันความเสียหายในพื้นที่ พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากการสัญจรเส้นทางดังกล่าว.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / รายงาน