2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

สตูลเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นการแก้ปัญหาที่ดินเกษตรกรที่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสภาเกษตรจ.สตูล สภาเกษตรกรแห่งชาติ อ.ละงู อบต.น้ำผุด ทสจ. กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกันจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินของเกษตรกรที่อยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ให้เป็นไปตามพรบ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2562 และพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2562 จัดที่สำนักสงฆ์วังสายทอง หมู่ที่  4 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล โดยมีนายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี  นายธีรพงษ์ คุ่มเคี่ยม นายอำเภอละงู  นายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.จ.สตูลเขต 2 ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ มีประชาชนเข้าร่วมรับฟังกว่า 500 คน

*****สำหรับการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรที่ถือครองที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในพื้นที่จ.สตูลนั้น กรมอุทยานฯสำรวจการถือครองที่ดินของประชาชนที่อยู่อาศัยหรือทำกินในอุทยานแห่งชาติหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หรือเขตห้ามล่าสัตวป่าแต่ละแห่งให้เสร็จสิ้นภายใน240 วัน นับแต่วันที่พรบ.นี้ใช้บังคับ  ผลการสำรวจพบว่าในพื้นที่ได้สำรวจการถือครองที่ดินเรียบร้อยแล้วโดยมีเกษตรกรที่อาศัยอยู่หรือทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์จ.สตูล จำนวน 8,733 ราย 9,466 แปลง เนื้อที่89,905.71 ไร่  ตราบในที่ครม.ยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบโดยตราเป็นพรก.ตามพรบ.เกษตรก็ไม่สามารถโค่นพืชผลทางการเกษตรที่ไม่ให้ผลผลิตได้แล้วเพื่อปลูกพืชทดแทนของเก่าได้ หรือแม้แต่การเอาเครื่องจักรกลเข้าดำเนินการในพื้นที่การเกษตรที่ครอบครองอยู่เพราะหากดำเนินการใดๆลงไปถือเป็นการทำผิดกฏหมายและโดนยึดที่ดินคืนเป็นของรัฐต่อไป ซึ่งเป็นปัญหาที่เกษตรได้รับความเดือดร้อนจนถึงขณะนี้

*****นายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่าตนกับส.ส.จะรวบรวมข้อมูลและนำข้อมูลทั้งหมดนำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งคาดว่าจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดได้ไม่เกินเดือนม.ค.67 เพื่อพี่น้องประชาชนสามารถทำประโยชน์ในพื้นที่ของตนเองได้อย่างเร็วที่สุดต่อไป ด้านนายวรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูลเขต 2 กล่าวว่าตนจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดและจะประสานส.ส.ทุกจังหวัดที่มีปัญหาลักษณะเดียวกันนี้นำไปยื่นกับท่านพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อทำฝันของพี่น้องกว่า 40 ปี ให้เป็นจริง ตนคิดว่าเรื่องนี้จบแน่นอน ประธานสภาเกษตรกรฯก็มีส่วนในการผลักดันเรื่องนี้เราจับมือเดินไปด้วยกันในทิศทางเดียวกัน