4 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

เทศบาลเมืองปางมะค่า จัดกิจกรรมเดินวิ่ง- ปั่นปลูกป่า พาสุข “ชาวปางมะค่า ร่วมคืนผืนป่า สร้างแนวกันไฟ ไร้ PM 2.5”

*****กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรรธน์ ฉายอภิรักษ์ นายอำเภอขาณุวรลักษบุรี ประธานกิจกรรม ปั่นปลูกป่า พาสุข “ชาวปางมะค่า ร่วมคืนผืนป่า สร้างแนวกันไฟ ไร้ PM 2.5 ” ในช่วงเช้า และในช่วงบ่าย นายบุญช่วย หอมยามเย็น อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ปัจจุบันเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานโดยมีนายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกำแพงเพชร นายน้อย วงศ์วิทยานันท์ นายกเทศมนตรีเมืองปางมะค่า พร้อมด้วยนางมณเฑียร วงศ์วิทยานันท์ ประธานกลุ่มสตรีอำเภอขาณุวรลักษบุรี ผู้มีเกียรติ และประชาชนชาวปางมะค่าเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้กว่า 300 คน

*****นายน้อย วงศ์วิทยานันท์ นายกเทศมนตรีเมืองปางมะค่า กล่าวว่า สาเหตุหลักที่ทำลายพื้นที่ป่าอย่างรวดเร็ว และเป็นการทำลายสภาพสมดุลของระบบนิเวศอย่างมหาศาล คือไฟป่าซึ่งให้เกิดการสูญเสียโครงสร้างของป่าและระบบนิเวศป่าไม้ โดยการเกิดไฟป่าแต่ละครั้ง จะทำลายลูกไม้ กล้าไม้เล็กๆ ในป่าทำให้หมดโอกาสเติบโตเป็นไม้ใหญ่ ส่วนต้นไม้ใหญ่ก็จะหยุดการเจริญเติบโต เนื้อไม้เสื่อมคุณภาพลง สภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์จะเปลี่ยนสภาพเป็นพื้นที่โล่ง ทำให้สัตว์ป่าไม่มีที่อยู่อาศัย นอกจากการเกิดไฟป่า จะมีผลกระทบต่อการทำลายป่าให้เหลือลดน้อยลง แล้วยังก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ และภัยแล้งตามมาอีกด้วยอีกทั้งไฟป่ายังเป็นสาเหตุหลักของการทำลายแหล่งเก็บกักก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นก๊าซที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก ทำให้เกิดความผันแปรของสภาวะภูมิอากาศของโลก ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน

***** ดังนั้นไฟป่าจึงเป็นปัญหาที่ทุกคนต้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหา เพื่อลดผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามมาด้วยสาเหตุดังกล่าว จึงได้ตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของต้นไม้ตัวช่วยสำคัญในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนรวมถึงช่วยรักษาพื้นฟูระบบนิเวศตามธรรมชาติและคืนความสมดุลให้กับความหลากหลายทางชีวภาพ จึงได้ดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีพร้อมกับปลูกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ และร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ตำบลปางมะค่า จึงได้จัดกิจกรรม “ชาวปางมะค่า ร่วมคืนผืนป่า สร้างแนวกันไฟ ไร้ PM 2.5″ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาความรุนแรงของไฟป่า และหมอกควัน PM 2.5 บริเวณพื้นที่ป่าชุมชนหมู่ 21 บ้านใหม่ธงชัย,เพื่อสร้างแนวกันไฟลดความสูญเสียของทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่ารวมถึงชีวิตทรัพย์สินสิ่งของประชาชน,เพื่อสร้างแนวร่วมในการป้องกันและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลปางมะค่า