3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศวัฒนธรรม

จัดยิ่งใหญ่เทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไท

***ศรีสะเกษ..ผู้สื่อข่าวรายงานว้า นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ร่วมกับ นายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ รศ. ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ ร่วมกันแถลงข่าว ที่โรงละครเธียร์เตอร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ม.ราชภัฏศรีสะเกษ  จัดงาน “เทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณีสี่เผ่าไท” ประจำปี 2564 เพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ที่ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ ภายในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ระหว่าง วันที่ 17 – 21 มี.ค. 64 มีสื่อมวลชนในจังหวัดทุกสำนักเข้ารับฟังการแถลงข่าวอย่างพร้อมเพรียง

***นายวัฒนา กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด- 19 กำลังแพร่ระบาด แต่เชื่อมั่นในมาตรการป้องกันที่เข้มแข็งของฝ่ายสาธารณสุขและฝ่ายปกครอง ที่สำคัญ มุ่งให้คนศรีสะเกษ มีบทบาทและส่วนร่วมในการจัดงานอย่างแท้จริง ขอฝากถึงนักท่องเที่ยวให้ได้ทราบไว้ว่า ที่ไม่ควรพลาดชม คือ การแสดงแสง สี เสียง ชุดศรีพฤทเธศวร ตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษ เป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่อลังการที่สุด และขอนักท่องเที่ยวที่จะเข้าร่วมชมงาน อย่าลืมสวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัยในการเข้าชมและเที่ยวงานทุกครั้ง

***ด้านนายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ภายในงาน นอกจากจะมีการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์โอทอปของชาวศรีสะเกษแล้ว ในภาคกลางคืนยังมีการแสดง แสง สี เสียง ศรีพฤทเธศวร ตำนานการสร้างเมืองศรีสะเกษ ที่จะมีแสดงระหว่าง วันที่ 19 – 21 มี.ค. 64 โดยนักแสดงจะได้คัดเลือกคนในท้องถิ่นจาก 4 ชนเผ่าดั้งเดิมของจังหวัดศรีสะเกษ คือ ลาว เขมร กุย และ เยอ และยังมีนักแสดงที่มาจากนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษมาร่วมแสดง เพื่อจะได้ถ่ายทอดความเป็นอัตลักษณ์ของชนเผ่าให้ผู้คนและนักท่องเที่ยวได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการชูเอาศิลปวัฒนธรรมของคนศรีสะเกษมารองรับการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม

***“ที่สำคัญ ต้องการให้ศิลปวัฒนธรรมประเพณีของชน 4 เผ่าของศรีสะเกษเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น และ ยกระดับการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนสู่สากล โดยถึงงานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ จะมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คณะผู้จัดงานและนักท่องเที่ยวที่เข้าชมงาน พร้อมเปิดหมู่บ้านสี่เผ่าในช่วงเช้าวันแรกของการจัดงาน” นายวิชิต กล่าว.