3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

พ่อเมืองร้อยเอ็ดลงพื้นที่ดูงานการปลูกกัญชา “โมเดล 6 ต้น โนนมาลัย

***ร้อยเอ็ด…ผู้สื่อข่าวรายงานว้า เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 11 นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.ร้อยเอ็ด ประธานเปิดโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ห้องประชุมโรงแรมเพลาเพลิน อ.คูเมืองบุรีรัมย์ รวมทั้งลงพื้นที่ดูงานการปลูกกัญชา “โมเดล 6 ต้น โนนมาลัย” โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ดและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมประชุมและศึกษาดูงาน

***ทั้งนี้ การขับเคลื่อนนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข โดยในระยะแรกมุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึง “ยากัญชา” ที่ได้มาตรฐานการขับเคลื่อนระยะต่อไป เน้นพัฒนากัญชาให้มีมูลค่าเชิงเศรษฐกิจ ตอบสนองความต้องการของตลาดกัญชาที่มีมูลค่าสูงขึ้น

***โดยมอบหมายให้สถาบันกัญชาทางการแพทย์เป็นหน่วยงานหลักขับเคลื่อนนโยบาย ร่วมกับหน่วยงานทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุข “ให้มีแนวทางดำเนินการที่ชัดเจน อยู่บนพื้นฐานของหลักวิชาการ และประชาชนทุกคนที่ต้องการสร้างรายได้จากกัญชาต้องเสนอแผนธุรกิจให้ชัดเจนและเป็นไปตามกฎหมายส่วนนโยบายกัญชา 6 ต้น ดำเนินการต่อเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง”

***ส่วนจำนวนการปลูกกัญชาสามารถเพิ่มขึ้นได้ หากมีผู้ป่วยที่ต้องใช้กัญชาในชุมชนจำนวนมาก ส่วนอื่นๆ ของกัญชาที่ได้รับการปลดล็อก ไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด เช่น ใบ ราก ลำต้น กิ่งก้าน พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อจำหน่าย เช่น ยาหม่อง สบู่ แชมพู เป็นต้น  เบื้องต้น มี รพ.สต. 251 แห่งใน 46 จังหวัด เข้าร่วมโครงการ รวม 2,510 ครัวเรือน คิดเป็นการปลูกกัญชาทั้งหมด 15,060 ต้น

*** ขณะที่ โนนมาลัยโมเดลการปลูกกัญชา 6 ต้น ถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์ เป็นจุดเริ่มต้นที่ประชาชนจะปลูกกัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ทางสุขภาพ และแปรรูปสินค้าจำหน่ายสร้างรายได้ โดยจะต้องรวมเป็นวิสาหกิจชุมชน ทำร่วมกับหน่วยงานรัฐ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และจะกระจายโมเดลนี้ไปทั่วทุกแห่งในประเทศไทย  มี รพ.สต.โนนมาลัย จ.บุรีรัมย์ เป็นต้นแบบดำเนินการแห่งแรก และจะขยายไปทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ

คมกฤช พวงศรีเคน/รายงาน