update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

คลัสเตอร์ตลาดกันทรารมย์ติดโควิดระนาว

***ศรีสะเกษ…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ และนาย สำรวย เกษกุล รอง ผวจ. ลงพื้นที่บ้านตูม ต.ตูม อ.ศรีรัตนะ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ กำนันผู้ใหญ่บ้าน อสม. อปพร. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดคัดกรอง บุคคลเข้าออกหมู่บ้าน หลังพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19วันเดียว 18 ราย

*** โดยมีนายภัทรนันท์ บุญมานัด นายอำเภอศรีรัตนะ ให้การต้อนรับ นายลำครอง ดวนใหญ่ สาธารณสุขอำเภอศรีรัตนะ รายงานสถานการณ์ให้ทราบ ขณะเดียวกัน  ผวจ.ศรีสะเกษ ได้นำสิ่งของน้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค และเครื่องวัดอุณหภูมิในร่างกายไปมอบให้เจ้าหน้าที่จุดตรวจทั้งสองจุด เพื่อสร้างขวัญกำลังใจด้วย

btr

***นายลำครอง ดวนใหญ่ สาธารณสุขอำเภอศรีรัตนะ กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อ สองสามีภรรยาที่มีอาชีพค้าขาย ได้ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 พ.ค.64 วันที่ 13 พ.ค.เจ้าหน้าที่ได้เร่งสอบสวนโรค ค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง ได้จำนวน 98 ราย วันที่ 14 พ.ค.ได้ทำการตรวจสวอปกลุ่มเสี่ยงสูง ผลตรวจออกมาเมื่อเช้าวันนี้ พบว่าติดเชื้อ 18 ราย และจะได้ค้นหากลุ่มเสี่ยงรายต่อไปมาตรวจสวอปอีกครั้ง หมู่บ้านตูมนี้มีการแยกหมู่บ้านออกเป็น 7 หมู่ ประมาณ 1,500 ครัวเรือน ซึ่งจะมีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก

***นายวัฒนาพุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ  เผยว่า ผู้ป่วยที่ตำบลตูมนี้ คลัสเตอร์นี้ เริ่มต้นที่ครอบครัวหนึ่ง มีสองสามีภรรยา อาชีพค้าขาย ต้องซื้อสินค้าสิ่งของมาขายโดยไปซื้อจากตลาดในตัว อ.กันทรารมย์ เป็นพื้นที่เกิดคลัสเตอร์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในระยะที่ผ่านมา ปรากฏว่าติดเชื้อมา ช่วงที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อก็ได้ค้าขายซึ่งเป็นร้านขายของชำ ขายของให้ลูกค้าทั้งหมู่บ้าน ก็ได้มาซื่อมาหากัน นอกจากนั้น ลูกค้าได้มีการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์โดยใช้แก้วใบเดียวกัน มีการพบปะกันและอาจจะหละหลวมในเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข จึงทำให้มีการแพร่เชื้อสู่คนรอบข้างต่อๆ กันไป

rbt

***“เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านใหญ่ การไปมาหาสู่กัน โดยต่างคนต่างก็ไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อมา ทำให้มีผู้ที่ติดเชื้อมาจากสองรายแรก ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขก็ได้ลงพื้นที่คัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ เมื่อวานนี้ก็ได้มีการตรวจหาเชื้อร่วม 100 คน ผลออกมาเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ปรากฏว่ายืนยันติดเชื้อ 18 ราย ฉะนั้นเมื่อเจอจำนวนมากอย่างนี้ ในพื้นที่คงต้องรีบล็อกพื้นที่ ตนก็ได้มอบหมายให้รอง ผวจ.ลงพื้นที่ก่อน มาคอยบัญชาการบริหารสถานการณ์ในพื้นที่ จะต้องให้พี่น้องประชาชนทั้ง 7 หมู่บ้านนี้อยู่แต่ในบ้านของตัวเอง หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนอื่น เนื่องจากตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครป่วยใครติดเชื้อบ้าง ซึ่งตนเคยเน้นย้ำว่า คนที่เคยตรวจมาแล้ว ตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ ขออย่าชะล่าใจ เนื่องจากว่าเคยมี พอตรวจครั้งสองกลับพบว่าติดเชื้อ ช่วงนี้ การพบปะผู้คนจำนวนมาก อย่างตลาดนัด ถนนคนเดิน ช่วงนี้ขอให้งดไปก่อน” นายวัฒนา กล่าว

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / รายงาน