2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

กลุ่มวิสาหกิจชุมเกษตรอินทรีย์ได้เข้าโครงการการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์

***กำแพงเพชร..ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า ตามที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์และการแปรรูป เลขที่ 136 หมู่ .5 บ้านหนองตะเคียน  ต.ป่าพุทรา  อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร  ได้เข้าโครงการการปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ ร่วมกับรพ.สต.ป่าพุทรา โดย วิสาหกิจได้รับใบอนุญาตจากกรมแพทย์แผนไทย ในระยะที่2 จำนวน1โรงเรือนรอบละ50ต้น จำนวน2รอบ

***ล่าสุด วันที่ 6 ก.ค.นางมาติกา ศรีวรรณะ  ประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์และการแปรรูปพร้อมสมาชิกกลุ่มได้เชิญ นายนิกร แสนบุญมา ผอ.รพ.สต.ป่าพุทรา ร่วมปลูกต้นกัญชา ในโรงเรือนแบบปิด มีระบบน้ำหยด  และมีรั้วรอบรวดหนามพร้อมระบบไฟฟ้าช็อตป้องกันคนปีนเข้ามา และมีระบบกล้องวงจรปิด

***นางมาติกา กล่าวว่า ปัจจุบัน ใบ ราก ลำต้น ของกัญชาได้ปลดล็อคไม่ใช่ยาเสพติด ทางวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์และการแปรรูป ได้นำใบกัญชาสดมาสกัด ทำเมนูต่างๆออกมาจำหน่าย เพื่อให้ผู้ชื่นชอบและบริโภคได้อย่างปลอดภัย เช่น น้ำอ้อยกัญชามะนาวกระชาย  สำหรับกัญชาช่วงนี้ได้ซื้ออย่างถูกต้องจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯอำเภอแม่สอดจังหวัดตากและให้ ดร.เอนก หาลี อาจารย์สังกัดโปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร สกัดโดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูง (ultrasound assisted extraction) รวมกับใช้คลื่นไมโครเวฟช่วยสกัด (Microwave assisted extractiin)แล้วจึงนำมาแปรรูป

***สำหรับใบกัญชาสด มีข้อมูลคือมีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพมากมายหลักๆ แล้วประกอบไปด้วยสารประกอบสารต้านอนุมูลอิสระและแร่ธาตุต่างๆ ที่สำคัญ เช่น ใยอาหาร แคลเซียม ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม สังกะสี อีกทั้งยังมีสารอีกหลายชนิด ได้แก่ สารแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และสารต้านมะเร็ง สารเซเลเนียมซึ่งป้องกันและชะลอความชราสารเทอร์ปีนซึ่งเป็นสารให้กลิ่นเฉพาะช่วยให้ผ่อนคลาย บรรเทาความเครียด เป็นต้น