3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

พ่อเมืองพร้อมคณะตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัด

***มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่า นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมหาสารคาม เข้าตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีน ชิโนแวค เข็มที่ 1 แก่ผู้ต้องขังทั้งชายและหญิง รวมจำนวน 1,884 คน ที่เรือนจำจังหวัดมหาสารคาม เมื่อวันที่ 23 ก.ย.64 โดยมีทีมงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม และโรงพยาบาลมหาสารคาม  พร้อมนางพรศรี ตรงศิริ นายกเหล่ากาชาด จ.มหาสารคาม และคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ร่วมด้วย

***ขณะที่ นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.มหาสารคาม  นพ.ภาคภูมิ มโนสิทธิศักดิ์ ผอ.รพ.มหาสารคาม นำแพทย์พยาบาลร่วมดำเนินการ พร้อมให้กำลังใจแก่ผู้ต้องขังการฉีดวัคซีนเข็มแรกในครั้งนี้ด้วย โดยการฉีดจะเป็นสูตรวัคซีนไขว้ “ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า” เป็นสูตรหลักฉีดห่างกัน 3 สัปดาห์ เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในเวลาอันรวดเร็ว

*** โดยจากการฉีดที่ผ่านมาพบอาการไม่พึงประสงค์ ไม่แตกต่างจากการฉีดวัคซีนตัวอื่น และเป็นการป้องกันเชิงรุกไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในเรือนจำ ให้ผู้ต้องขังได้รับวัคซีนอย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกับบุคคลภายนอก ป้องกันการเสียชีวิตที่อาจเพิ่มขึ้นหากเกิดการแพร่ระบาดในเรือนจำ ซึ่งครั้งนี้มีรถเอ็กซเรย์พระราชทาน โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เข้าเอ็กซเรย์ผู้ต้องขังเข้าใหม่ระหว่างเดือนพฤษภาคม-กันยายน 2564 จำนวน 400 คน

ทีมข่าวมหาสารคาม/รายงาน