update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

รพ.สตูล เปิดศูนย์การรักษาการแพทย์ทางไกล) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงบริการลดภาระค่าใช้จ่าย และลดระยะเวลารอคอยโรงพยาบาลสตูล

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.พ.สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุข จ.สตูล พ.ญ.วันทนา  ไทรงาม  ผอ.รพ.สตูล เปิดศูนย์การรักษาการแพทย์ทางไกล ( Telemedicine ) ที่ห้องประชุมบุษราคัม รพ.สตูล เมื่อวันที่ 1 พ.ย.65 พร้อมเผยว่า การรักษาการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) สืบเนื่องจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขมอบนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข  โดยมีประเด็นมุ่งเน้นผลักดันการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขสู่ยุคดิจิทัล โดยให้โรงพยาบาลเปิดบริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine)  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงบริการลดภาระค่าใช้จ่าย และลดระยะเวลารอคอยโรงพยาบาลสตูล

*****โดยมีหน่วยบริการปฐมภูมิในเครือข่าย  ที่ให้การสนับสนุนและร่วมจัดบริการด้านการรักษา ส่งเสริม ป้องกันและฟื้นฟู  ประกอบด้วย รพ.สต. 17 แห่ง รพ.สต.สาขา 1 แห่ง และ ศสม. 2 แห่ง เป็น รพ.สต.พื้นที่เกาะ 6 แห่ง  การดำเนินงานดูแลรักษาผู้ป่วยคลินิกโรคเรื้อรัง (DM/HT)  ใน รพ.สต. พื้นที่เกาะที่ผ่านมา พบปัญหาอุปสรรคในการเดินทางซึ่งต้องใช้เวลานาน ประกอบกับบางครั้งมีมรสุม  ทำให้ทีมสหวิชาชีพจากโรงพยาบาลไม่สามารถออกบริการได้ตามแผน ประกอบกับในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา มีการระบาดของโรคในพื้นที่เกาะ จนต้องมีมาตรการปิดเกาะ  ผู้ป่วยบางรายที่มีความจำเป็นต้องส่งต่อมาโรงพยาบาล  แต่ไม่สามารถเดินทางมาพบแพทย์ได้เนื่องจากมีปัญหาเศรษฐกิจส่งผลให้การรักษาไม่ต่อเนื่อง

*****ดังนั้นเครือข่ายสุขภาพอำเภอเมืองจึงได้นำระบบ Telemedicine  มาใช้นำร่องในพื้นที่เกาะทั้ง 6 แห่ง  โดยได้ลงเยี่ยม เตรียมความพร้อมด้าน อุปกรณ์ (Hard ware/soft ware)  และได้ทดสอบระบบการใช้งานกับผู้ป่วยจำลองในช่วงเดือน ตุลาคม 2565  มีการปรับรูปแบบการบริการและระบบนัดผู้ป่วยกลุ่มที่ควบคุมโรคไม่ได้ คือ กลุ่มสีเหลือง พบแพทย์ทุก 2-3 เดือน  กลุ่มสีแดง พบแพทย์ทุก 1-2 เดือน เพื่อให้การรักษามีความต่อเนื่องมากขึ้น ทั้งนี้ดำเนินการภายใต้ความร่วมมือของงานสารสนเทศของ สสจ./ รพ.สตูล/ รพ.สต. โดยมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวเป็นผู้ดำเนินการหลักในการตรวจรักษาผ่านระบบ Telemedicine