update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

“ภาคประชาชน” ดีเดย์ เคลื่อนไหว 8 มกราคม ปีหน้า กดดันสภา ให้พิจารณา พ.ร.บ.กัญชาให้แล้วเสร็จในสมัยประชุม จี้ ให้ ส.ส.ประกาศจุดยืนในพื้นที่ ว่าจะสนับสนุน พ.ร.บ.กัญชาหรือไม่

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.65 ที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย  จัด เสวนาในหัวข้อ “กำหนดกลไกแค่ไหนกัญชาจึงจะเกิดสมดุล” โดยมีขุนพล ที่มีความเชี่ยวชาญ ฐานของความรู้ความจริง ประกอบด้วย ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย, นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ. … สภาผู้แทนราษฎร,นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ หมอผู้ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ชุดที่สอง และอดีตคณบดีวิทยาลัยการแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี,

*****รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะผู้เชี่ยวชาญกัญชาศาสตร์ ติดตามงานวิจัยและความเคลื่อนไหวในต่างประเทศมานับสิบปี , นายอัครเดช ฉากจินดา ผู้ประสานงานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ,พ.ต.ท.ณิชาลักษ์ ณรงค์วิทย์ พยาบาลวิชาชีพผู้ร่วมทำงาน คณะทำงานภาคีเครือข่ายกัญชาเพื่อประชาชน หนึ่งในสมาชิกของสมาคมนักวิจัย โดยมี ผศ.ดร.ญาณกร โท้ประยูร เป็นผู้ดำเนินรายการ

*****ดร.พิพัฒน์ กล่าวว่า เวลานี้มีกัญชาจากประเทศเพื่อนบ้านและสหรัฐอเมริกา ทะลักเข้าไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกัญชาสังเคราะห์ ที่มีผลกระทบในทางร้ายต่อสุขภาพ หลายรายที่อ้างแหล่งที่มาจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยชื่อดังของเมืองไทย ขายกันเกลื่อนอินเตอร์เน็ต สร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องมีการผลักดันให้เกิด ศูนย์รวมกัญชาไทยเพื่อปกป้องดูแลให้ความรู้และบริหารตรวจสอบคุณภาพกัญชาไทย ซึ่งเป็นกัญชาที่ดีที่สุดในโลก ให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงและได้ใช้อย่างถูกต้อง ก่อเกิดประโยชน์สูงสุด

*****นายปานเทพ กล่าวว่า ในร่าง พ.ร.บ. กัญชา ได้เพิ่มมาตรการการควบคุมจากเดิมที่มีเพียง 45 มาตรา เพิ่มเป็น 95 มาตรา ก็เพราะเรารู้ว่า เมื่อมีการพิจารณาในวาระ 2 จะต้องมีคนที่เสียผลประโยชน์ แล้วเอาเด็กไปเป็นตัวประกัน ดังนั้น จึงได้เขียนบทลงโทษเอาไว้ค่อนข้างรุนแรง คือใครจำหน่ายให้กับเด็กมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 แสนบาท และถ้านำเข้าจากต่างประเทศแบบไม่ถูกกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท และถ้านำเข้าจากต่างประเทศแล้วนำมาจำหน่ายให้กับเด็กจะต้องรับโทษคูณเป็นสองเท่า นอกจากนี้ ยังห้ามขายออนไลน์ และห้ามเร่ขาย ต้องขายในกรอบที่รู้ที่มาของกัญชาอย่างชัดเจนว่าปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้ยกผลการศึกษาที่พบว่า คนไทยใช้กัญชาครั้งแรกอายุ 41 ปี โดยเหตุผลของการใช้คือทางการแพทย์ถึง 72% ดังนั้น กลุ่มที่คัดค้าน และนำข้อมูลเท็จไปอภิปรายในสภา จึงต้องการที่จะเบี่ยงเบนประเด็น เพื่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและฝังหัวว่ากัญชาคือยาเสพติดที่มีโทษร้ายแรง

***** อย่างไรก็ตาม นายปานเทพ แสดงความกังวลว่า แม้ว่าภาคประชาชนจะชนะในยกแรก เนื่องจากครั้งแรก ทาง ส.ส.ต้องการคว่ำ พ.ร.บ. แต่เมื่อมีการขับเคลื่อนของภาคประชาชนอย่างเกาะติด จึงนำเข้าสู่การพิจารณาในสภา แต่เวลาที่เหลืออีกไม่กี่สัปดาห์จะหมดสมัยประชุมนั้น จะพิจารณาทันหรือไม่ เพราะเพิ่งผ่านไปเพียง 7 มาตรา จากทั้งหมด 95 มาตรา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ส.ส.ในสภากำลังยื้อเกมเพื่อให้กฎหมายตกไป และหากไม่สามารถพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมนี้ ก็เท่ากับ เราต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ สิ่งที่เราทำกันมาตั้งแต่ต้น ถือว่าเป็นศูนย์ ความห่วงใยต่อสังคม และเยาวชน ตามที่ กลุ่มคัดค้านอ้างนั้น ยิ่งต้องเร่งออก พ.ร.บ.กัญชาฯ ออกมาควบคุม

*****นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า กฎหมายกัญชาถูกนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง แต่การอภิปรายก็มีสาระพอสมควร ที่ทำให้ประชาชนได้หันกลับมาทบทวนว่าสิทธิของพวกเขาได้ประโยชน์ครบถ้วนไหม หากประชาชนต้องการให้กัญชา ซึ่งเป็นเรื่องของภูมิปัญญาท้องถิ่น เราต้องทำให้กฎหมายไปสู่สิทธิในการเข้าถึง การใช้ประโยชน์ และการบริหารจัดการในท้องถิ่น มีสิทธิในการใช้และผลิต ดังนั้น พ.ร.บ.จึงมีความสำคัญกับภาคประชาชน ในฐานะที่ตนเป็นเคยเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชน ถ้าพูดในหลักสิทธิมนุษยชน การบริหารจัดการที่ดีที่สุดคือ ลดอำนาจรัฐและเพิ่มอำนาจประชาชน กลไกที่จะเกิดความสมดุล ต้องยึดกระบวนการวิธีการ เพราะหากออกกฎหมายมาแล้วเกิด วิกฤติศรัทธา มีการตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเองก็จะเกิดความเสียหาย เพราะกฎหมายที่จะทำให้เกิดการบริหารจัดการได้ จะเป็นนโยบายที่ประชาชนยอมรับ พร้อมกับยกตัวอย่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ก็เริ่มจากการประกาศเป็นนโยบายหลักประกันสุขภาพก่อน และเริ่มในพื้นที่ที่พร้อม จากนั้นขยายผลสู่การออก พ.ร.บ.มารองรับ

***** “ดังนั้นจึงควรเพิ่มความเข้มแข็งในพื้นที่ เพราะท้องถิ่นมีแนวโน้มกระจายอำนาจ กระจายภารกิจ  กัญชาเองก็เป็นภารกิจส่วนหนึ่ง สมัยที่ผมทำวิจัยกัญชาในพื้นที่ ทาง จังหวัด และ อำเภอ ก็เป็นตัวตั้งตัวตีในการกำหนดนโยบายสาธารณะ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล (รพ.สต.) ก็เป็นตัวตั้งตัวตีในการปลูกกัญชาที่โรงพยาบาลฯ  ตรงนี้เท่ากับเราทำงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่มี อบจ. เทศบาล และตำบล เราต้องเร่งพยายามผลักดัน พ.ร.บ.นำไปสู่ระดับพื้นที่แบบมีส่วนร่วม เพื่อให้เห็นว่านี่คือเสียงของประชาชน หากยังเตะถ่วงหรือ แกล้งไม่เข้าใจ โอกาสที่กัญชาจะเป็นพืชให้ความหวังก็ค่อย ๆ ลดลง ในช่วงใกล้เลือกตั้งท่านจะทานเสียงความต้องการในระดับพื้นที่ได้อย่างไร” นพ.นิรันดร์ กล่าว

*****นพ.ปัตพงษ์ กล่าวว่า ศึกษาในต่างประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงมาตลอด ทำให้เกิดการเรียนรู้ของสังคม เมื่อคนในสังคมเปลี่ยนแปลง ก็เกิดแรงกระเพื่อม และมีผลต่อการตัดสินใจทางนโยบายของการเมือง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ในส่วนของการทำวิจัย ก็ต้องศึกษากันต่อไป เพราะกัญชาจะทำให้คนมีสุขภาพดีขึ้น เจ็บป่วยน้อยลง เราจะต้องช่วยกันทำวิจัยต่อไป

*****นาย อัครเดช กล่าวว่า การสร้างกลไกที่เหมาะสม ต้องอยู่บนพื้นที่ข้อเท็จจริง เราจะใช้ประโยชน์อะไร ต้องชัดเจน และต้องเข้าใจว่า บริบทแต่ละพื้นที่ต่างกัน กัญชาอยู่กับภาคการท่องเที่ยวมา 37 ปี มีการนำเข้ากัญชาแท่ง จากต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล เพราะเราจะเสียโอกาสทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงทางสุขภาพ  ตนขับเคลื่อนเรื่องกัญชามาตั้งแต่ปี 2558 ได้ทำแบบสอบถามชาวบ้าน ในช่วงแรก 90% ไม่ยอมรับกัญชา และมีภาพมายาคติว่ากัญชาร้ายแรงในเปอร์เซ็นต์ที่ไม่ต่างกัน แต่เมื่อทำแบบสอบถามอัพเดททุกปี ความเข้าใจเริ่มมากขึ้น อคติลดลง แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ ทุกคนมีสิทธิ เข้าถึงที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะประชาชน เนื่องจากขาดการออกแบบที่ดีตั้งแต่ต้น  ปล่อยให้มีกลไกการกีดกันการเข้าถึงของภาคประชาชน ตั้งแต่การขออนุญาตปลูก จนถึงการจำหน่าย

*****ด้าน พ.ต.ท.ณิชาลักษณ์ กล่าวว่า ตอนนี้สิ่งที่ภาคประชาชนกังวลคือ กฎหมายจะออกมาทันในสมัยประชุมนี้หรือไม่ ถ้าไม่ทันจะต้องมีแผนต่อไปอย่างไร จึงอยากเรียกร้องให้รัฐสภา พิจารณากฎหมายให้คุ้มค่ากับเงินภาษีของประชาชนที่เลือกท่านไปทำงาน เพราะบางมาตราก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย หากท่านยังเล่นการเมืองกันอยู่แบบนี้ สังคมไม่ได้อะไรเลย ประชาชนจะต้องตั้งกติกาว่า นักการเมืองที่ลงสมัครในพื้นที่ท่านต้องแสดงจุดยืนเลยว่าจะสนับสนุน พ.ร.บ.กัญชาหรือไม่ ถ้าไม่สนับสนุนท่านก็ต้องให้บทเรียน และเราควรเตรียมตัวที่จะเคลื่อนไหวเพื่อกดดันภาคการเมืองต่อไป