4 พฤษภาคม 2024
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร กับ สภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กรมการพัฒนาชุมชน ลงนามร่วมกัน

***กำแพงเพชร…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์  ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือ โครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน”  ที่พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชร เฉลิมพระเกียรติ  ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.

***โดยมีนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผวจ.กำแพงเพชร กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย น.ส.สุพัตรา คล้ายทิม  นายบุญช่วย  หอมยามเย็น รองผวจ.นางนวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร, รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ วงษ์บุญมาก อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ,นายรชตภร โตดิลกเวชช์ ประธานคณะกรรมการบริหารสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ,นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกำแพงเพชร เขต 4 และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร และผู้มีเกียรติผู้แทนส่วนราชการร่วมงาน

***นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า  โครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ ส่งเสริม และเผยแพร่ผ้าไทย อันเป็นศิลปะอันล้ำค่าของชาติให้ดำรงคงอยู่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และให้ชาวโลกได้ชื่นชม อีกทั้งเพื่อเชิดชูอัตลักษณ์คุณค่าผ้าท้องถิ่นให้เกิดกระแสความนิยมการแต่งกายผ้าไทย  แก่ประชาชนทั่วประเทศ

***อีกทั้งยังสนับสนุน ส่งเสริม การสร้างงาน สร้างอาชีพ  และเสริมสร้างรายได้ให้กับกลุ่มสตรีในท้องถิ่น   การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นการทำงานร่วมกัน     ระหว่างสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กรมการพัฒนาชุมชน และมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร รวมถึง การส่งเสริมเผยแพร่ผ้าไทย อีกทั้งเป็นการ  สร้างงาน สร้างอาชีพ และเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชน

***ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่า ดิฉันมีความยินดีที่กรมการพัฒนาชุมชน และมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  ได้ให้เกียรติกับสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ในการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือ โครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ ในแผ่นดิน” ในครั้งนี้

***โครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” จะมีการรณรงค์ให้คนไทยทั้งประเทศ ร่วมมือร่วมใจกันใส่ผ้าทอไทย ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าพื้นเมือง เพื่อช่วยกันสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมล้ำกระจายรายได้ให้แก่ชุมชน รักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และรักษา ภูมิปัญญาท้องถิ่น

***ทั้งนี้ การใส่ผ้าทอไทยทุกผืน ก่อให้เกิดรายได้ กระจายไปยังชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสตรีกว่า 90% รายได้ที่เกิดจากการทอผ้าออกจำหน่ายจะสามารถช่วยสตรียกระดับคุณภาพชีวิต ส่งบุตรหลานให้มีโอกาสเล่าเรียน ดูแลครอบครัวได้เมื่อยามเจ็บป่วย สร้างครอบครัวให้เข้มแข็ง  หากคนไทยพร้อมใจกันสวมใส่ผ้าไทยทุกวันทั้งประเทศ จะช่วยเป็นการส่งเสริมการทอผ้าในชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ ลดปัญหาการว่างงาน ลดปัญหาการย้ายถิ่นฐาน

***อีกทั้งยังลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้ ถ้าคนไทยร่วมมือ ร่วมใจกันใส่ผ้าไทย อย่างน้อย  คนละ 10 เมตร หากสตรี 35 ล้านคน ใส่ผ้าไทยคนละ 10 เมตร รวม 350 ล้านเมตร เมตรละ 300 บาท เราจะช่วยให้เกิดเงินหมุนเวียนทันที 1 แสนล้านบาท สร้างเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็ง ก่อเกิดรายได้ ขอขอบคุณกรมการพัฒนาชุมชน และมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  ที่เล็งเห็นความสำคัญของโครงการนี้ ในการรณรงค์การแต่งกายด้านผ้าไทยและผ้าพื้นเมือง ขอให้ทุกท่านได้ร่วมกันสัญญาด้วยใจ เพื่อดำเนินงานโครงการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป