18 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวอปท.ข่าวเด่นข่าวในประเทศ

ยังมีอีกไหมทำแบบ อบต.แห่งนี้ พนักงาน เจ้าหน้าที่ อบต.ยืนเข้าแถวเคารพธงชาติ ร้องเพลงสรรเสริญ ตอนเช้าก่อนเข้าทำงาน ส่วนพักเที่ยงมีจัดอาหารเลี้ยงพนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกวันทำงาน ช่วยเหลือลดค่าใช้จ่ายเจ้าหน้าที่ พนักงานผู้มีรายได้น้อย

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเ?จจริงที่ทำการ อบต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง หลังทราบว่าทุกเช้าก่อนเวลา 8 โมง พนักงาน เจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้บริหาร อบต.แห่งนี้ จะพากันเดินทางมา เพื่อเตรียมเข้าแถวบริเวณลานหน้าที่ทำการ อบต.ทางเกวียน เพื่อยืนเข้าแถวร้องเพลงชาติเคารพธงชาติและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนเข้าทำงานปฏิบัติหน้าที่บริการประชาชน กิจกรรมในลักษณะหรือรูปแบบเช่นนี้ เชื่อได้เลยว่าไม่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไหนทั่วประเทศ หรือแม้กระทั่งส่วนราชการ หน่วยงานราชการต่าง ๆ ปฏิบัติหรือทำกันแล้ว

***** นายลำยอง สนิท นายก อบต.ทางเกวียน ซึ่งเป็นนายก อบต.ป้ายแดง สมัยแรกของ อบต.ทางเกวียน เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติ ร้องเพลงชาติและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ได้ปฏิบัติและทำกันมา ภายหลังจากตนได้เข้ามารับตำแหน่งนายก อบต.เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ส่วนเหตุผลนั้นไม่มีอะไรมากมาย นอกจากเพื่อต้องการจะเน้นปลูกฝัง สร้างจิตสำนึกแก่พนักงาน เจ้าหน้าที่ของ อบต.ทางเกวียน ได้มีความตระหนักและเทิดทูนต่อสถาบันสำคัญ คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างวินัย สร้างความรักความสามัคคี สร้างความพร้อมเพรียงแก่เจ้าหน้าที่และพนักงาน อบต.ในการปฏิบัติหน้าที่บริการพี่น้องประชาชน

*****นอกจากการเข้ายืนแถวยืนเคารพธงชาติหน้าเสาธงในช่วงเช้าก่อนเข้าทำงานแล้ว นายลำยอง นายกอบต.ทางเกวียน ยังบอกว่า ที่ อบต.แห่งนี้ ทุกมื้อกลางวันในวันทำการปกติ ทาง อบต.ยังจัดอาหารมื้อเที่ยงเลี้ยงพนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกคน เพื่อเป็นการช่วยเหลือและประหยัดลดค่าใช้จ่ายของพนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้มีรายได้น้อย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยผู้บริหาร อบต.ได้ร่วมมือร่วมใจกันควักเงินส่วนตัวมาลงขันกองกลาง เพื่อจัดนำอาหารมื้อกลางวันมาเลี้ยง พนักงานและเจ้าหน้าที่ โดยไม่ได้ใช้เงินงบประมาณของรัฐแม้แต่สตางค์แดงเดียว มีการออกเงิน ดังนี้ นายลำยอง  สนิท นายก อบต.นำจ่าย 5,000 บาท รองนายก คนละ2,000 บาท ปลัด อบต. รองปลัด หัวหน้าสำนัก อบต . คนละ1,000 บาท และเลขานายก อบต. 500 บาท เป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ พนักงาน สร้างความรักความสามัคคีขึ้นในองค์กร ส่งผลให้เกิดผลดีต่อการให้บริการแก่พี่น้องประชาชนผู้มาขอรับบริการ

*****อย่างไรก็ตามสำหรับกิจกรรมดี ๆ ในรูปลักษณะหรือรูปแบบเช่นนี้ เชื่อได้เลยว่าน่าจะหาไม่มีแล้ว ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือแม้กระทั่งส่วนราชการ หน่วยงานราชการต่าง ๆ จะคิดนำมาปฏิบัติหรือทำกันแล้ว แต่ที่ อบต.ทางเกวียน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ของนายก ลำยอง สนิท ได้รื้อฟื้นนำมาปฏิบัติ เพื่อกระตุ้นปลุกฝังและสร้างจิตสำนึกให้กับพนักงาน เจ้าหน้าที่ มีความเคารพรักเลื่อมใสศรัทธาต่อสถาบันของชาติ

นิตยา  ทุมมานนท์/รายงาน