2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ส่งเสริมการเรียนรู้และน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อยอดเพิ่มรายได้ เกษตรกร

***,มหาสารคาม,…ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย ปราโมทย์ วัฒนะ เกษตรจังหวัดมหาสารคาม  พร้อมด้วยกลุ่มงานส่งเสริมเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม และสำนักงานเกษตรอำเภอพยัคฆภูมิสัย ลงพื้นที่ ติดตาม โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่  เกษตรกรที่ร่วมโครงการ  นางสุชานันท์ เวียงคำ บ้านหนองแคน หมู่ 5 ต.เมืองเสือ  อ.พยัคฆภูมิสัย

***ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการพัฒนาพื้นที่จุดเรียนรู้ในรูปแบบหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ 1 ตำบล  1  กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ และเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำสาหรับทำการเกษตรตลอดจนพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำด้วยระบบและวิธีการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งฟื้นฟูภาคการเกษตรภายหลังการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมุ่งเน้นเกษตรกรที่มีความตั้งใจเอาใจใส่อย่างจริงจัง ต่อยอด เพิ่มรายได้

***นางสุชานันท์ เวียงคำ  เกษตรกรที่ร่วมโครงการ  กล่าวว่า  ก่อนที่นาไม่มีต้นไม้และทำนาเพียงอย่างเดียวไม่สามารถอาศัยร่มเงาได้เลย ในช่วงที่ออกมาทุ่งนาได้รับผลกระทบทั้งภัยแล้งอากาศที่ร้อน  ต่อมาในส่วนตัวก็ชอบการทำเกษตรบนพื้นที่ 10 ไร่ ได้ขุดสระพอที่จะปลูกไว้กิน ต้องประสบแห้งตายขาดน้ำ  ต่อมาได้มีผู้ใหญ่บ้านประกาศเชิญชวนชาวบ้านที่สนใจและรักในการทำการเพราะปลูกร่วมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ขุดสระ อีกอย่างเพราะว่าแหล่งน้ำเราไม่พอทำการเกษตร ได้ยืนใบสมัครและได้รับการสนับสนุนเรื่องน้ำมาตนเองก็ดีใจมากเพราะว่าต้นไม้ที่เราปลูกขาดน้ำตายไปเยอะ

***โดยบ่อขนาดใหญ่ กว้าง 12 เมตร ยาว 135 เมตร ลึก 3 เมตร หามีน้ำเพียงพอ เพิ่มการปลูกพืช 5 ระดับตามแนวพ่อหลวงในรัชกาล 9 ปลูกพืชทุกระดับและปศุสัตว์ ตอนนี้ทำได้ก็คือเลี้ยงปลาเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับให้กับชาวบ้านและเป็นอาหาร  ช่วงแรกชาวบ้านว่าเราเป็นบ้าทำที่นาพ่อแม่เสียหาย ก็เริ่มได้ผลแล้วในช่วงโรควิด 19 ระบาด ไม่เดือดร้อนมีข้าวมีปลาไว้เป็นอาหารการทุก

***นายปราโมทย์ วัฒนะ เกษตรจังหวัดมหาสารคาม  เผยว่า การดำเนิน “โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่” เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019   โควิด-19” บรรเทาปัญหาการว่างงาน ลดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานภาคการเกษตรกรรมไปสู่ภาคอื่น ๆ และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนในท้องถิ่นมีความมั่นคงในการเป็นแหล่งผลิตอาหาร โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการ   มีจุดมุ่งหมายในการเพิ่มพื้นที่เก็บกักน้ำสำหรับทำการเกษตร เพื่อเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืนในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่สร้างความมั่นคงในอาชีพให้แก่เกษตรกร”

***สำหรับจังหวัดมหาสารคามได้มีเกษตรกรร่วม โครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่  ในพื้นที่ 13 อำเภอ จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 1,288  บ่อ โดยดำเนินขุดแล้วเสร็จ 72 บ่อ และดำเนินการ 1,216 บ่อ