2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯแพร่ประธานในพิธีเปิด งานมหกรรมการแสดงผลิตภัณฑ์และสินค้าเกษตรปลอดภัย ของดีจังหวัดแพร่” ประจำปี

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ และ นางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ และประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.แพร่ เป็นประธานในพิธีเปิด งานมหกรรมการแสดงผลิตภัณฑ์และสินค้าเกษตรปลอดภัย ของดีจังหวัดแพร่” ประจำปี พ.ศ.2566  น.ส.อัญชลี ปัญญากวาว เกษตรจังหวัดแพร่ เป็นผู้กล่าวรายงาน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน จำนวนมาก ที่กาดสามวัยเทศบาลเมืองแพร่

*****ภายในงานมีกิจกรรม ประกอบไปด้วย การแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรปลอดภัย 50 ร้านค้า แบ่งเป็นบุธจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร จำนวน 30 คูหา บูธจำหน่ายสินค้าของดีเมืองแพร่ จำนวน 20 คูหา การจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านเกษตรปลอดภัย เวทีเสวนาเรื่องการตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย การจัดฝึกอบรมวิชาชีพ การสาธิตต่างๆ การแข่งขันทำอาหาร เมนู “ยำส้มโอ สีลาโก้” และ “น้ำย้อยแซ่บทรวง สไตล์คนแพร่” การแสดงบันเทิงบนเวทีจากศิลปิน การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาและกิจกรรมสันทนาการต่าง 1 ร่วมลุ้นรับรางวัล Gift Voucher มูลค่า 1,000 บาท และของรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

*****น.ส.อัญชลี ปัญญากวาว เกษตรจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานว่า สำหรับการจัดงานดังกล่าวอยู่ภายใต้แนวคิด “สุขภาพดีวิถีใหม่ เกษตรปลอดภัย สู่ Next Normal” เพื่อเชื่อมโยงและส่งเสริมเครือข่ายตลาดเกษตรกร ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน ส่งเสริมเครือข่ายระดับจังหวัด ให้เกิดการสนับสนุน การจำหน่ายสินค้าสู่ตลาดเกษตรกร อาจเชื่อมโยงเกษตรกรในเครือข่ายการส่งเสริมการเกษตรที่แตกต่างกันตามชนิดพืชและศักยภาพที่แตกต่างกัน อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน และเพื่อกำหนดแนวทาง การดำเนินงานสู่ความเข้มแข็ง มั่นคงและยั่งยืนร่วมกัน

*****นับเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ตลอดจนผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าคุณภาพปลอดภัย จากเกษตรกรโดยตรงอีกด้วย เพื่อสร้างเครือข่ายด้านการตลาด ด้วยการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตคุณภาพของเกษตรกรแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน เกษตรทฤษฎีใหม่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน Young Smart Farmer และ Smart Farmer ที่ผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในตลาดเกษตรกรและ ขยายสู่ตลาดในระดับสูงขึ้น เช่น ตลาดในกลุ่ม Modern Tread , HORECA, Online market ในพื้นที่ ห้างสรรพสินค้า หรือเชื่อมโยงตลาดอื่น และเพื่อประชาสัมพันธ์ตลาดสินค้าเกษตรให้เป็นที่รู้จักและกระตุ้นการรับรู้ แก่ผู้บริโภคในวงที่กว้างขึ้น

*****ด้าน นายชุติเดชฯ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการ “สั่งวันนี้ ต้องเสร็จเมื่อวาน” ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย บอกไว้  เพราะ จ.แพร่ ได้เตีรยมพร้อมและเตรียมงาน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่อง ดังเช่นวันนี้เป็นต้น เนื่องจาก จ.แพร่ ผลิตผลทางการเกษตรเป็นหนึ่งรายได้หลักของชาวแพร่ เมื่อเราไม่สามารถ ลดต้นทุนการผลิต เช่น ราคาเมล็ดพันธุ์  ปุ๋ย หรือยาฆ่าแมลง ได้ เราก็ต้องเสริมด้านการเพิ่มผลผลิต และ ส่งเสริมด้านการตลาด ให้เกษตรกร ได้ขายของ ได้รายดีที่สุด จึงได้เกิด โครงการดีๆ แบบนี้ขึ้น.