9 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsกินเที่ยวข่าวเด่นไลฟ์สไตล์

รายงานพิเศษ

***สุโขทัย ถือว่า เป็นเมืองประวัติศาสตร์ ที่มีศิลปะเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมทรงคุณค่ามากมาย โดยเฉพาะ ชื่อเสียงในเรื่องพระเครื่องพิมพ์ต่างๆ ที่สูงด้วยคุณค่า และ ราคา

***ด้วยความสนใจในศิลปะการสร้างพระเครื่องเนื้อดินตามแบบฉบับสุโขทัย  โดยภูมิปัญญาท้องถิ่นแต่โบราณ จะนำดินเหนียวผสมผงพุทธคุณและมวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมาย มาลงในแบบพิมพ์

***กระทั่งออกมาเป็นพระเนื้อดินปางต่างๆ เช่น ท่านั่ง ท่ายืน ท่าเดิน หรือ ท่านอน เป็นต้น เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เคารพสักการะแทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

***จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ “บ้านพระพิมพ์ลักษมณศิลป์” ของ“พรานกบ” หรือ นายณรงค์ โตอินทร์ และ นางญาณภัทร์  โตอินทร์ สองสามีภรรยา ชาวบ้านเชตุพน หมู่ .8  ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย

***ศึกษาประวัติความเป็นมาของศาสตร์และศิลปะการสร้างพระพิมพ์ต่างๆ ทั้งของ เมืองเก่าสุโขทัย และ เมืองเก่าศรีสัชนาลัย จนมีความรู้แตกฉาน  จึงได้เปิดบ้านเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา

***เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปะเชิงสร้างสรรค์เหล่านี้ผสมผสานไปกับประวัติความเป็นมาของวัดวาอารามที่สำคัญของสุโขทัย รวมทั้งกิจกรรมสาธิตอาวุธโบราณสมัยก่อนและกิจกรรมยิงธนู อีกด้วย

***ทุกวันนี้”บ้านพระพิมพ์ลักษมณศิลป์”ยังคงเปิดให้บริการทุกวัน นอกจากจะได้รับความรู้เกี่ยวกับการพิมพ์พระเครื่องเมืองสุโขทัยแล้ว

***นักท่องเที่ยวสามารถกดพิมพ์พระด้วยตนเอง นำกลับไปเป็นที่ระลึกได้อีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  081-1970535

ณุ สุโขทัย/รายงาน