update newsข่าวเด่นอาชญากรรม

ตำรวจเมืองอุตรดิตถ์ ไอเดียเจ๋ง นำ”จ่าเฉย 5G Solar cell” อำนวยความสะดวกการจราจร ตามสถานศึกษา

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 14 พ.ย.66 ที่บริเวณหน้าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ พ.ต.อ.สมเกษม  จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ พ.ต.ท.สุชาติ ขวัญใจ รอง ผกก.จร. พ.ต.ต.สัณฐิฏิยศ  ทองก้อน สว.จร.มอบหมายให้ ร.ต.อ.พงศ์พัฒน์ คำแสน  รอง สว.จร. ร้อยเวร 60 พร้อมกำลังจราจร  นำ “จ่าเฉย 5G Solar cell”  และซุปเปอร์ฮีโร่ อำนวยความสะดวกการจราจรในตัวเมืองอุตรดิตถ์ “จ่าเฉย 5G Solar cell”  นำมาตั้งบริเวณริมทางเท้า หน้าโรงเรียน เพื่อโมเดลต้นแบบตัวแรกที่นำเทคโนโลยียุค 5G เข้ามาปรับใช้ เพื่อไม่ให้ จ่าเฉย เป็นเพียงหุ่นยืนนิ่งๆ แต่สามารถโต้ตอบ  สั่งการ ที่สำคัญยังช่วยดูแลความปลอดภัย รับแจ้งเหตุ แถมประหยัดพลังงานด้วยการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ จึงปฏิบัติหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

*****พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า  ได้ดำเนินโครงการ Police Care เน้นงานบริการ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินพี่น้องประชาชน ซึ่งการจราจรช่วงเช้าและเลิกงาน ในชุมชนเมืองค่อนข้างหนาแน่น เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและตำรวจสามารถดูแลความเรียบร้อยได้อย่างทั่วถึง รวดเร็ว จึงนำ “จ่าเฉย” จากหุ่นไฟเบอร์กลาสที่แต่งตัวคล้ายตำรวจ ปรับปรุงระบบด้วยการติดตั้ง กล้องวงจรปิดชนิดรับเสียงและพูดผ่านตัวกล้องได้ เชื่อมกับตัวรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือและศูนย์เครื่องข่ายหลักของ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ และเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ 24 ชั่วโมง จึงติดตั้งแผงโซลาเซลใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ทดแทนพลังงานไฟฟ้า ทั้งประหยัดและ ไม่กังวลหากกระแสไฟฟ้าขัดข้องและยังนำ”จ่าเฉย 5G Solar cell”  ไปใช้ได้ทุกที่ โดยไม่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าเลย

*****ดังนั้น  จ่าเฉย 5G Solar cell หากปฏิบัติหน้าที่จุดใด นอกจากจะสามารถสอดคล้องเรื่องความปลอดภัย สภาพการจราจร ส่งไปยังศูนย์หลักและโทรศัพท์มือของ จนท.ตำรวจแล้ว ยังสามารถรับแจ้งเหตุได้ด้วย ทำให้ จนท.ตร.เข้าถึงจุดเกิดเหตุได้รวดเร็ว แม่นยำ จ่าเฉย 5G Solar cell เป็นโมเดลต้นแบบ ให้ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมงานด้านจราจร ร่วมกับตำรวจนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพ โดยดูว่ามีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไรบ้าง นำมาพัฒนาปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบ และเพิ่มจำนวน นำไปตั้งตามเส้นทางจราจรหลัก สถานศึกษา ช่วยในการสนับสนุนงานจราจร ใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีทางจราจรหรือเหตุการณ์อื่นๆ ที่เกิดขึ้น

*****เนื่องจาก จ่าเฉย 5G Solar cell นอกจากโต้ตอบทั้งภาพใบหน้าและเสียงของผู้แจ้งเหตุแล้ว ยังบันทึกภาพและเสียง สามารถใช้ประกอบลงในสำนวนคดีได้ หลังรับเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจรับคำสั่งไปยังจุดเกิดเหตุได้อย่างรวดเร็ว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน