8 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

รายงานพิเศษ..

***ด้วยความที่พี่น้องชาวไทยพวน บ้านหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ส่วนใหญ่ นับถือศาสนาพุทธ และนิยมบรรพชาอุปสมบทบุตรหลาน

***โดยการแห่นาคด้วยขบวนช้าง ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 176 แล้ว   ด้วยคติความเชื่อเรื่อง พระเวชสันดรชาดก ที่เรียกการบรรพชาอุปสมบทด้วยขบวนช้างหรือขี่ช้างแห่นาคว่า “บวชช้าง”

*** อำเภอศรีสัชนาลัย และ เทศบาลตำบลหาดเสี้ยว ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าความสำคัญของวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่ได้มีการปฏิบัติสืบทอดกันมาหลายช่วงอายุคน จึงได้จัดงานประเพณีแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวขึ้น

***เพื่อเป็นการเพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชน

***อีกทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลและจังหวัดสุโขทัยตลอดจนรวมไปถึงการสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่

***นายนิรันดร์  พรมละ ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภอศรีสัชนาลัย บอกว่า งานประเพณีแห่ช้างบวชนาคของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยว ประจำปี 2564 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 7 เมษายน 2564  ณ วัดหาดเสี้ยว ต.หาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย

 ***นักท่องเที่ยวจะได้รับชมพิธีทำขวัญนาคแบบไทยพวนหาดเสี้ยว มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และการแสดงการละเล่นพื้นเมืองของชาวไทยพวน รวมถึงพิธีบวงสรวงศาลเจ้าวัด (เจ้าปู่กื้อ) สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยพวนหาดเสี้ยวเคารพบูชา

***นอกจากนี้จะได้ชมริ้วขบวนแห่ช้างอันยิ่งใหญ่ตระการตา นำหน้าขบวนด้วยหญิงชายเต้นรำวงนำขบวนแตรวงหรือกลองยาว ถือเทียนเอก เทียนอนุศาสน์ กรวยอุปัชฌาย์ ผ้าไตร อัฐบริขาร และเครื่องไทยธรรม เดินนำหน้าขบวนช้าง

***มีอาสาสมัครพี่เลี้ยงร่วมขบวน ทำหน้าที่พยาบาลคอยให้ความช่วยเหลือและบริการน้ำดื่มแก่ผู้ร่วมขบวน ซสะท้อนภาพให้เห็นถึงความสามัคคีในหมู่บ้านเป็นที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง 

***นักท่องเที่ยวหรือท่านที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ณ.ที่ทำการปกครองอำเภอศรีสัชนาลัยโทร. 0 – 5567 – 1466

ณุ สุโขทัย/รายงาน