3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

วัดพระธาตุช่อแฮปรับตัวเปลี่ยนจากรับนักท่องเที่ยว

***แพร่...ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสการระบาดของโควิด 19 ขณะนี้ ทำให้วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ ปิดถึงวันที่ 13 พ.ค. 64 เพื่อปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลของ สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติและ จ.แพร่ ในการป้องกันการการระบาดเชื้อโควิด-19 นั้น เจ้าหน้าที่วัดพระธาตุช่อแฮ เปลี่ยนกิจกรรมจากการต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเป็นการปฎิบัติธรรมแทน(Work from temple)

***โดยการนำของของพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เพื่อคลายความวิตกกังวลของเจ้าหน้าที่ ใช้ธรรมะ การสมาธิบำบัด  ในการนี้ได้แบ่งกลุ่มมาปฏิบัติธรรม กลุ่มละไม่เกิน 15 คน จำนวน 4 กลุ่ม  ผลัดเปลี่ยนกัน ทุกคนผ่านการคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย นั่งเว้นระยะห่าง สวมแมสตลอดเวลา (D-M-H-T-T) ตามมาตรการของสาธารณสุข ใช้เวลาในการปฏิบัติธรรม  2 ชม. เริ่มเวลา 08.30 -10.00 น.

***มีการสวดมนต์ทำวัตรเช้า สวด “รัตนสูตร” เพื่อปัดเป่าภัยจากโรคระบาด โควิด-19  การสมาธิ การนั่งและเดินจงกลม เพื่อฝึกการควบคุมจิต ทำให้จิตใจสงบร่มเย็น มีประโยชน์ในการช่วยบรรเทาโรคหรือภาวะทางร่างกายบางชนิดได้ โดยเฉพาะความเครียด ความวิตกกังวล เวลา 10.00 -11.00 น.ช่วยกันทำอาหารให้พระสงฆ์ฉันท์เพล บางคนแยกย้ายไปทำความสะอาด พ่นน้ำยาฆ่าเซื้อบริเวณวัดไม่ให้เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค เวลา12.00 น.กลับบ้า

***ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่วัดพระธาตุช่อแฮ จะได้ปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา รักษาศีล5 ปลอดอบายมุขอย่างแท้จริงหลังจากว่างเว้นในการต้อนรับนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนโดยมาร่วมกิจกรรม และปฏิบัติตาม มาตรการของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข( D-M-H-T-T)อย่างเคร่งครัด