17 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

จังหวัดบุรีรัมย์ จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา 2567 ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดและเผยแผ่พระพุทธศาสนา

*****บุรีรัมย์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบูรณ์ สุธีระกูล รองผวจ.บุรีรัมย์ ประธานฝ่ายฆราวาส พระราชพิศาลสุธี เจ้าคณะจังหวัดบุรีรัมย์ ธรรมยุต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีทำวัตร สวดมนต์ รับฟังพระธรรมเทศนา และเวียนเทียน ในโครงการจัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2567วัดทุ่งโพธิ์  ตำบลอิสาณ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวบุรีรัมย์ เข้าร่วมพิธี และรับฟังการแสดงพระธรรมเทศนาจากพระมหาอนันต์ อานันทสิริ  ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดทุ่งโพธิ์ เรื่อง ความสำคัญของวันมาฆบูชา และพิธีเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ เพื่อน้อมรำลึกบูชาในคุณพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์

***** สำหรับกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ได้จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนได้เข้าวัด ปฏิบัติธรรม ทำบุญ ชำระจิตใจให้สะอาดผ่องใส ถวายเป็นพุทธบูชา และน้อมนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา มาปฏิบัติ ปรับใช้ในชีวิตประวัน และยึดหลักศีล 5 นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว สังคม ส่งเสริมให้ประชาชน เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดและเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองและคงอยู่สืบต่อไป

*****วันมาฆบูชา ตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี เป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง โอวาทปาติโมกข์ ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนาโดยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระสงฆ์สาวกที่มาประชุมพร้อมกันทั้ง 1,250 รูป ได้มาประชุมกัน ณ วัดเวฬุวันมหาวิหาร(เวฬุวัน แปลว่า สวนไผ่) โดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดต่างล้วนเป็น “เอหิภิกขุอุปสัมปทา” คือ ผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 แล้วส่งไปเป็นพระธรรมธูตประกาศพระศาสนา และวันดังกล่าว ตรงกับวันเพ็ญ มาฆปุรณมีดิถี จึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า “วันจาตุรงค์สันนิบาต” หรือวันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ