4 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

ผู้ว่าฯพังงาลงพื้นที่ที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบริเวณเขานางหงส์

*****พังงา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผวจ.พังงา พร้อมด้วยนายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด ลงพื้นที่ที่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติบริเวณเขานางหงส์ ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.นบปริง อ.เมืองพังงา และ ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา ตามที่มีการโพสต์ร้องเรียนทางโซเชียลก่อนหน้านี้ ที่ระบุมีการนำเอารถแบ็คโฮเข้าไปบุกเบิกเส้นทางดังกล่าว  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้สั่งการให้ นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา ปลัดอำเภอเมืองพังงา หน่วยป้องกันรักษาป่าพังงา หน่วยป้องกันรักษาป่าทับปุด ตำรวจ บก.ปทส. ตรวจสอบข้อเท็จจริง

*****พบว่าจุดที่มีการบุกรุกห่างจากถนนที่ใช้ขึ้นจุดชมวิวเขานางหงส์ไม่มากนัก พบมีการเคลียร์ต้นไม้เพื่อทำเป็นถนนเข้าไปประมาณ 600 เมตร พื้นที่ข้างในถูกแผ้วถางเสียหายกินเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจพิกัดและตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นไม่พบผู้กระทำความผิดและเครื่องจักรกล พร้อมลงบันทึกตรวจยึดพื้นที่เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับ ทสจ.พังงา และฝ่ายปกครอง เข้าดำเนินการเรียกสอบปากคำทุกฝ่ายรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้วย

***** นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผวจ.พังงา เผยว่า ได้ลงมาตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นกว่า 1 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นการทำถนนเส้นทางเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนฯ ได้มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่าฯ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อขยายผลหาผู้กระทำความผิด รวมถึงตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่ และรวมถึงพื้นที่อำเภออื่นๆด้วย