8 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

นายอำเภอหนองกุงศรี ประธานจัดพิธีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรีอันศักดิ์สิทธิ์ภายใต้มาตรการป้องกันเข้มโรคโควิด

*****กาฬสินธุ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจารุวัตร ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี นายกสุรพงษ์ ภูโทถ้ำ นายก ทต.หนองกุงศรี นายสมบูรณ์ นาสาทร วัฒนธรรมอำเภอ พ.ต.อ.พงศ์ศักดิ์ วีระศิริ ผกก.สภ.หนองกุงศรี นางอารี ปังสี ท้องถิ่นอำเภอ นพ.สัญญา สุปัญญาบุตร ผอ.รพ.หนองกุงศรี พร้อมส่วนราชการพ่อค้าประชาชน ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี ณ บริเวณศาลหลักเมืองเจ้าปู่กุงศรี อ.หนองกุงศรี กาฬสินธุ์เมื่อวันที่ 19 ม.ค.65

*****นายจารุวัตร กล่าวว่า พิธีบวงสรวงเจ้าปู่กุงศรี เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน เพื่อให้ประชาชนได้นำดอกไม้ธูปเทียน เครื่องเซ่นไหว้มาคารวะบูชากราบไหว้ขอพรในสิ่งที่เป็นมงคลต่อตนเองและส่วนรวม ที่ผ่านมานอกจากจะทำพิธีบวงสรวงเจ้าปู่แล้ว ทางอำเภอหนองกุงศรีก็จัดเฉลิมฉลองจัดงานชมของดีถิ่นดงมูลควบคู่กันไปเป็นเวลา7วัน7คืน และหลายๆปีที่ผ่านมาทางอำเภอหนองกุงศรี จะได้รับเกียรติอย่างสูงยิ่ง จากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ มาเป็นประธานในพิธีบวงสรวงทุกครั้ง แต่ด้วยสถานการณ์โรคโควิดระบาด จึงได้ระงับงานฉลองมาแล้ว2ปีแล้ว คงเหลือไว้แต่พิธีบวงสรวงอันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นความเชื่อ ความศรัทธาของประชาชนมายาวนาน และกิจกรรมดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มงวด

*****ด้านนายสุรพงษ์ ภูโทถ้ำ นายก ทต.หนองกุงศรี กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นประธานจัดงานและอนุมัติงบประมาณค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ในด้านประเพณีวัฒนธรรมและความเชื่อ เน้นความสุขความต้องการของประชาชนเป็นหลัก และทางเทศบาลตำบลหนองกุงศรี พร้อมที่จะสนับสนุนรักษา ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมในพิธีบวงสรวงกุงศรีนี้ ตลอดไป

*****ขณะที่นายสมบูรณ์ นาสาทร ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า พิธีบวงสรวงนี้จะมีขึ้นในกลางเดือนมกราคมของทุกปี โดยจะเน้นเจาะจงในวันพุธเท่านั้น ช่วงเช้าทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์ หลังจากนั้นก็จะเริ่มประกอบพิธีกรรมบวงสรวงที่บริเวณศาลหลักเมืองเจ้าปู่กุงศรี  ทั้งนี้หมอพราหมณ์จะเป็นผู้นำประกอบพิธีตั้งแต่ต้นจนจบ ประชาชนที่มาร่วมมีทั้งคนในอำเภอต่างอำเภอและต่างจังหวัด ก็จะทำของเซ่นไหว้ เช่นหัวหมู เป็ดไก่ปลาผลไม้ ของคาวหวานมากราบไหว้ หลายสิบปีที่ผ่านมา คนที่มาบนบานศาลกล่าวกับเเจ้าปู่ และได้ประสบผลสำเร็จได้ตามคำบนบานแล้วก็จะนำสิ่งของมาแก้บนในทุกวันพุธ ทำให้ชื่อเสียงบารมีความเชื่อความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าปู่กุงศรีได้แผ่บารมีมาจนถึงทุกวันนี้

   สมบูรณ์ นาสาทร/รายงาน