3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์วางฐานสร้างงาน ฝึกอาชีพผู้ต้องขัง “ท่าอิฐคาร์แคร์” เตรียมคืนคนมีสู่สังคม

*****อุตรดิตถ์..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ประธานในพิธีเปิดสถานฝึกอบรมและฝึกอาชีพทำความสะอาดรถ “ท่าอิฐคาร์แคร์” และอาคารแสดงผลิตภัณฑ์ผู้ต้องราชทัณฑ์ เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมี นางปิ่นมณี  พฤกษ์มหาชัยกุล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์  ร่วมงานโดยพร้อมเพียงเมื่อวันที่

*****นายณรงค์ กล่าวว่า  การจัดทำสถานอบรมและฝึกวิชาชีพทำความสะอาดรถ  ราคาย่อมเยาว์ ภายใต้ชื่อ “ท่าอิฐคาร์แคร์” และอาคารแสดงผลิตภัณฑ์ผู้ต้องราชทัณฑ์ เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อเป็นการฝึกวิชาชีพให้ผู้ต้องขังได้นำความรู้ไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ ป้องกันการกระทำผิดซ้ำตามนโยบายกรมราชทัณฑ์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายคืนคนดีสู่สังคม จึงขอเชิญชวนหัวหน้าส่วนราชการนำรถของส่วนราชการและประชาชนทั่วไปสามารถมาใช้บริการ ทำความสะอาดรถ “ท่าอิฐคาร์แคร์”  ที่เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ รับประกันเรื่องความปลอดภัยในทรัพย์ของท่าน นอกจากนี้ในระหว่างการฝึกวิชีพดังกล่าว ยังทำให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ได้รับปันผล สามารถนำไปใช้จ่ายระหว่างต้องโทษ หรือนำเป็นทุนประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษได้เป็นอย่างดี

*****ด้าน นางปิ่นมณี  พฤกษ์มหาชัยกุล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า  กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์พยายามที่จะปรับเปลี่ยนแนวนโยบายในการควบคุมผู้ต้องขัง  จากสถานที่ที่ไม่น่าอภิรมย์ เป็นที่ที่น่ากลัวสำหรับบุคคลทั่วไป แต่ในยุคปัจจุบันความเท่าเทียม ผู้ต้องขัง มีสิทธิเท่าเทียมกับประชาชนคนไทยทั่วไปทุกคน การอบรมผู้ต้องขังนับเป็นหนึ่งโครงการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้ต้องขังภายหลังพ้นโทษ  ในช่วงที่ต้องโทษก็มีการอบรมฝึกอาชีพให้มีรายได้ระหว่างต้องโทษหลังจากพ้นโทษ สามารถนำไปประกอบอาชีพ เริ่มต้นชีวิตใหม่  ไม่ใช่เฉพาะ คาร์แคร์ ยังมีการฝึกเบเกอรี่ ประกอบอาหารจำหน่ายให้กับผู้ต้องขังและประชาชนทั่วไป   ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำมาปันผลเฉลี่ยคืนให้ผู้ต้องขัง เพื่อเป็นแรงใจในการก้าวข้ามความผิดพลาด และกลับตัวเป็นคนดี

ประสิทธิ์  ผึ้งสุข/รายงาน