3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

รองผวจ.นครราชสีมา เปิดกิจกรรม Kick off “ปฏิบัติการทั้งจังหวัดกำจัด PM2.5” เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควัน

*****นครราชสีมา..ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผวจ.นครราชสีมา เปิดกิจกรรม Kick off “ปฏิบัติการทั้งจังหวัดกำจัด PM2.5” เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควัน และการปฏิบัติตัว พร้อมสร้างกระแสการรับรู้ ให้กับทุกภาคส่วน และประชาชน ดำเนินการพร้อมกันทั้งระดับจังหวัด อำเภอ และระดับท้องถิ่น ซึ่งจากข้อมูลในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ช่วงปี 2563-2565 เกิดปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน ในช่วงเดือนธันวาคม – เดือนมีนาคม เนื่องจากสภาพอากาศแห้งและมีลมกระโชกแรง ประกอบกับความผันผวนของสภาพภูมิอากาศโลกอันเป็นผลเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน

*****รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศป่าไม้ ซึ่งมีสาเหตุจากการประกอบอาชีพ หาของป่า ล่าสัตว์ การทำการเกษตรกรรมใกล้พื้นที่ป่า และการเผาในที่โล่ง ในพื้นที่ชุมชน และเกษตรกรรม การพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การก่อสร้าง และยานพาหนะที่มีจำนวนมากขึ้น จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ง่าย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและการดำเนินกิจกรรมประจำวันของประชาชนจังหวัดนครราชสีมา และยังมี การสาธิตเครื่องมือนวัตกรรมเครื่องกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน , การสาธิตการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ดับไฟป่าจากหน่วยดับไฟป่าทับลาน ,หน่วยดับไฟป่าวังน้ำเขียวและหน่วยดับไฟป่าเขาใหญ่ การจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับ PM2.5 และการป้องกันอันตราย จากฝุ่น PM2.5 จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาทุกหน่วยงาน

*****นอกจากนี้ยังมีการร่วมพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กตรวจความพร้อมทรัพยากรและปล่อยแถวชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กและร่วมปฏิบัติการล้างทำความสะอาดถนนโพธิ์กลางอีกด้วย