3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสาธารณสุข

นายกสมาคมนักวิจัยชี้ หากสังคมห่วงใยเยาวชน ควรเร่งออกกฎหมายมาควบคุมการใช้กัญชา วอนนักการเมืองอย่านำกัญชามาเป็นเครื่องมือทำลายกัน นัดรวมตัววันนี้ (14 ํธ.ค.)จี้รัฐสภา ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.

*****กรุงเทพฯ..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัย กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวเรื่องเด็กและเยาวชนใช้กัญชา ทำให้หลายฝ่ายรวมถึงนักการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น ทางสมาคมฯ เองก็ห่วงใยสังคมเด็กและเยาวชนเช่นเดียวกัน จึงเห็นสมควรว่าจะต้องมีกฎหมายหมายระดับ พ.ร.บ. ซึ่งก็คือ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.ที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณา ของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 ธันวาคม 2565

*****ดร.พิพัฒน์ กล่าวว่า สมาคมนักวิจัย มีสมาชิกหลากหลายสาขาวิชาชีพ มีทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน  แพทย์แผนไทย เภสัชกร นักวิทยาศาสตร์ นักสังคมศาสตร์ ฯลฯ โดยได้มีการติดตามข้อมูลการวิจัยสมัยใหม่ให้ทันสมัย อย่างครอบคลุมทุกมิติตลอดเวลา จนตกผลึกกัญชา กัญชง ดังนั้น กัญชา กัญชง จึงไม่ควรอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ยาเสพติด เนื่องจากจะส่งผลให้ การวิจัยและพัฒนายามาใช้ประโยชน์ มีปัญหาและอุปสรรคมากมาย จำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายควบคุมเฉพาะที่เหมาะสม กับกัญชา กัญชง ซึ่งบางประเทศก็ใช้กฎหมายควบคุมเฉพาะ เช่น ประเทศแคนาดา ใช้ Cannabis Act เช่นเดียวกับที่เรากำลังเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อยู่ในขณะนี้ ซึ่งไม่ได้ขัดกับกฎหมายของอนุสัญญาว่าด้วยยาเสพติดในไทย  ค.ศ.1961 แก้ไขโดย พิธีสาร ค.ศ.1972 ซึ่งเป็นกฎหมายควบคุมยาเสพติด ระหว่างประเทศ

*****นายกสมาคมนักวิจัย กล่าวด้วยว่า การควบคุมทุกสรรพสิ่ง ในสังคมมนุษย์ สิ่งใดมีคุณสมบัติ ใกล้เคียงกับสิ่งใด ควรควบคุม ในระดับเดียวกัน เมื่องานวิจัย ที่เชื่อถือได้ใหม่ ๆ ออกมา พบว่ากัญชาติดได้ยากกว่าเหล้าและบุหรี่ ดังนั้นกฎหมายที่ออกมาควรมีการควบคุมกัญชาที่ไม่น้อยกว่า เหล้าและบุหรี่ การคิดเอาเองว่า เมื่อมีกฎหมายควบคุมกัญชาทั้งระบบ ออกมาแล้ว จะสร้างปัญหามากกว่าเดิม เราต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูล ต้องไม่คิดเอาเอง ต้องไม่มีอคติกับกัญชา ต้องรู้ว่าปัญหาของยาเสพติดในกลุ่มเยาวชนคือ ยาบ้า และต้องอ่าน ร่าง พ.ร.บ.ให้เข้าใจ จะรู้ว่า การมี พ.ร.บ.ไม่ใช่กัญชาเสรี ไม่มีการส่งเสริมให้ใช้ในเยาวชน มีการควบคุมในระดับเดียวกับ เหล้า บุหรี่ ซึ่งกัญชาติดยากกว่าด้วยซ้ำ

***** “สมาคมฯ จึงขอวิงวอนนักการเมือง อย่าเอากัญชามาเล่นการเมืองบ อย่าเหยียดคนที่สนับสนุน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่าไม่ห่วงเยาวชน พวกเราเป็นครูบาอาจารย์ จิตวิญญาณของพวกเราก็เพื่อสร้างเยาวชน สร้างงานวิจัย ปิดทองหลังพระเพื่อบ้านเมือง ดังนั้น ขอย้ำว่า กัญชา กัญชง ต้องการ พ.ร.บ. เฉพาะที่มีความสมดุลของการนำมาใช้ประโยชน์ ในทุกระดับ การควบคุมการใช้ในกลุ่มเปราะบาง การคุ้มครองผู้บริโภค และการโฆษณาชักจูง ให้ใช้ในทางที่ผิด อย่างไรก็ตามขอย้ำว่า สิ่งที่เราคนไทยต้องรู้คือสังคมไทยมีภูมิปัญญาในการใช้กัญชาตั้งแต่บรรพบุรุษ ต้องศึกษาวิจัยต่อยอดสิ่งที่เรามี ซึ่งการใช้ในวิถีชีวิต และความรู้และเข้าใจ คืองานวิจัยและเน้นหลักฐาน เชิงประจักษ์ที่ดีที่สุด ที่จะนำไปขยายผลต่อยอดสร้างสุขภาพ สร้างเศรษฐกิจให้ประเทศชาติด้วย และในวันที่ 14 ธันวาคม นี้ พวกเราพร้อมด้วยตัวแทนทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องบกับกัญชา กัญชง จะไปแสดงตนที่หน้ารัฐสภา” นายกสมาคมนักวิจัย กล่าวในที่สุด