3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เกษตรทองผาภูมิชวนกินเงาะGI มีหนึ่งเดียวในประเทศ มาครั้งเดียวเที่ยว2งาน งานวันผลไม้ สืบสานประเพณี เทศกาลผลไม้

*****กาญจนบุรี..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสาน ปานคง เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี นายจตุพร อิ่มจิตร เกษตรอำเภอทองผาภูมิ ร่วมกันจัดงานการประกวดผลไม้ ได้แก่ ทุเรียน เงาะโรงเรียน ส้มโอ การจัดขบวนรถผลไม้ ชิงเงินรางวัลที่ 1  7000 บาทที่2 5000 บาทที่3 3000 บาท ประกวดธิดาชาติพันธุ์ สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชนเผ่าทั้ง 7 ตำบล ของอำเภอทองผาภูมิ พร้อมรับชมการแสดง แสง สี เสียง ชุด “ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ทองผาภูมิ” ซึ่งมีนักเรียนในอำเภอทองผาภูมิร่วมแสดงกว่า 100 คน การจำหน่ายสินค้าโอท็อป เช่น ผลิตภัณฑ์จากกล้วย เครื่องจักสาน การจำหน่ายพืชผักปลอดสารพิษ

*****นายจตุพร อิ่มจิตร เกษตรทองผาภูมิ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอีกว่า เงาะของอำเภอเราเป็นเงาะที่มีหนึ่งเดียวในประเทศซึ่งได้รับการยอมรับจดลิขสิทธิ์ GI กรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งจะปลูกได้ในพื้นที่4อำเภอเท่านั้น มีอำเภอทองผาภูมิอำเภอสังขละบุรี อำเภอไทรโยค อำเภอศรีสวัสดิ์ ซึ่งจะมีลักษณะเงาะแตกต่างจากที่อื่น ลูกเล็ก หวานกรอบ ร้อน รสชาติดี เงาะของเราขายกันแบบเป็นพวงพร้อมก้าน แตกต่างกว่าที่อื่น ขอฝากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาลองมาชิมเงาะทองผาภูมิ ชื่อเสียงโด่งดังเรื่องความอร่อยในรสชาติ

*****นายชาคริต ตันติรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เขื่อนวชิราลงกรณ จัดงาน “เทศกาลผลไม้ ของดีอำเภอทองผาภูมิ และสืบสานประเพณีลานบ้านลานวัฒนธรรม ประจำปี 2566” ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ถึงวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ณ เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ภายในงานมีการจำหน่ายผลิตผลทางการเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภค รวมถึงการแสดงวิถีชีวิตชนเผ่าพื้นเมืองทองผาภูมิ การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การประกวดธิดาชาติพันธุ์ การแสดงแสงสีเสียง  เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเขื่อน กฟผ. มีความปลอดภัย และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอทองผาภูมิ ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มีความมั่นใจ เดินทางมาท่องเที่ยวทองผาภูมิอย่างมีความสุข

*****นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ กล่าวว่า  การจัดงานเทศกาลผลไม้ของดีอำเภอทองผาภูมิ และสืบสานประเพณีลานบ้านลานวัฒนธรรม ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมงาน ชมวิถีชีวิตชนเผ่าต่างๆ เช่น กระเหรี่ยง มอญ ม้ง เมี่ยน และไทยอีสาน วัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ผลไม้ของดีอำเภอทองผาภูมิ ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด ส้มโอ รวมถึง สินค้า OTOP ของดีของจังหวัดกาญจนบุรี โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการจัดงานและถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอทองผาภูมิ อีกทั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความแข็งแรง ปลอดภัยของเขื่อน จึงขอเชิญชวนประชาชนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศที่สวยงามของเขื่อนวชิราลงกรณ และเที่ยวชมงานเทศกาลผลไม้ของดีอำเภอทองผาภูมิและสืบสานประเพณีลานบ้านลานวัฒนธรรม ประจำปี 2566 ณ เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ

จิตรภานุ ทองผาภูมิพรทวี/รายงาน