2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นศาสนา-วัฒนธรรม

ผู้ว่าฯพร้อมคณะศรัทธาร่วมอัญเชิญพระสิงห์ 2 ช่อแฮ เนื้อเงิน อย่างล้นหลาม พระพุทธรูปประจำปีขาล มาประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุช่อแฮ ฯ

*****แพร่..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 11ต.ค.65 พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จัดพิธีอัญเชิญพระสิงห์ 2 ช่อแฮ เนื้อเงิน พระพุทธรูปประจำปีขาล มาประดิษฐานที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ซึ่งพระสิงห์ 2 ช่อแฮ เนื้อเงิน เป็นประพุทธรูปที่เทเงินหล่อในวันที่ 29 ส.ค.65ที่ผ่านมาโดยพระโกศัยเจติยารักษ์ เป็นประธานฝ่านสงฆ์ นายสมหวัง พ่วงบางโพอดีต อดีต ผวจ.แพร่ เป็นประธานฝ่านฆราวาส ขณะนี้ได้ทำการตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงทำพิธีอัญเชิญในวันนี้ จัดเป็น 2 ขบวน

***** โดยขบวนที่ 1 รถอัญเชิญพระสิงห์ 2 ช่อแฮ เนื้อเงิน พระพุทธรูปประจำปีขาล เคลื่อนออกจากวัดสูงเม่น โดยมีการสักการะและอัญเชิญพระสิงห์2เนื้อเงินโดยพระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ และนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจ.อุตรดิตถ์ ขบวนเคลื่อนมายังบริเวณสนามกีฬาเทศบาลตำบลช่อแฮ เวลา 16.00 น. (ขบวนที่ 2) พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะจ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง และนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจ.อุตรดิตถ์ พร้อมพระภิกษุ สามเณร ศรัทธาประชาชน เคลื่อนขบวนจากบริเวณสนามกีฬาเทศบาลตำบลช่อแฮ เคลื่อนเข้าสู่พระอุโบสถวัดพระธาตุช่อแฮและอัญเชิญตั้งประดิษฐานแท่น เบื้องหน้าพระเจ้าช่อแฮ พร้อมกันนี้ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา นำโดย พระเมธีวชิรธรรม รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ วัดพระธาตุดอยเล็ง พระครูโกศลพิพัฒนคุณ เจ้าคณะอำเภอสูงเม่น วัดปงท่าข้าม

. ***** พระโกศัยเจติยารักษ์ กล่วว่า ทางวัดพระธาตุช่อแฮ ได้หล่อพระสิงห์ 1 ช่อแฮ เนื้อโลหะรมดำ ขนาดหน้าตัก 29 นิ้ว หล่อเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2553 ในปีนั้นทางวัดพระธาตุช่อแฮตั้งใจที่จะหล่อพระสิงห์ขึ้นอีก 1 องค์ เป็นเนื้อเงินล้วนๆเป็นองค์แรกของจ.แพร่ ในปี 2565 ดังนั้นทางวัดใช้เวลาในการสะสมแผ่นเงินนานถึง 12 ปีผ่านไป พร้อมกันนี้มีพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญถวายปัจจัยสมทบในการหล่อ มีน้ำหนัก 160 กก.หน้าตักกว่าง 29 นิ้ว ได้นำมาประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดพระธาตุช่อแฮฯ ให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา

*****พระโกศัยเจริญ กล่าวอีกว่า พระสิงห์ 2 ช่อแฮ เนื้อเงิน จะมีลักษณะพิเศษ แปลกกว่า พระสิงห์ 1 ตรงที่ว่า องค์พระเป็นเนื้อเงิน ฐานองค์พระเป็นเนื้อสัมฤทธิ์ ตรงฐานพระสิงห์ 2 มีเสือ อยู่ข้างละ 1 ตัว โดยมีข้อความตรงฐานพระว่า “พระสิงห์สองช่อแฮ” วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง พ.ศ.2565 ฤกษ์หล่อตรงกับวันที่ 29 สิงหาคม 2565 เวลา 09.29 น. น้ำหนักเงินที่ใช้ในการหล่อองค์พระ มีน้ำหนัก 160 กิโลกรม ในการหล่อพระสิงห์ 1 และพระสิงห์ 2 ส่วนที่เหมือนกันและอัศจรรย์อย่างยิ่ง นั่นคือ ขณะประกอบพิธีหล่อพระสิงห์ 1 และสิงห์ 2 มีพระอาทิตย์ทรงกรดท่ามกลางสายตาประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมาก