3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมศาสนา-วัฒนธรรม

งานประเพณีไหว้เจ้า และแสดงงิ้วมหาสารคาม จัดยิ่งใหญ่ พบกับมหกรรมอาหารนานาชาติกว่า 1,000 ร้าน บนถนนยาวกว่า 1 กม. เปิดการแข่งขันกินบะหมี่จานยักษ์

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   เมื่อวันนี้11 ต.ค.65 ที่หอประชุม สมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม พร้อมด้วยนายสุทิน พรมงคลชัย นายกสมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม นางไคริกา  ศิรประภาเดโช ประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม และ นายโฆษิต เหล่าสุวรรณ ประธานหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม ร่วมแถลงข่าว “งานประเพณีไหว้เจ้า และแสดงงิ้ว ประจำปี 2565”  โดยกำหนดจัดขึ้นในช่วงวันที่ 25 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2565 รวม 8 คืน ที่บริเวณหอนาฬิกา ถนนนครสวรรค์ ไปจนถึงสี่แยกค้วงหลี รวมระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร

*****นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า“งานประเพณีไหว้เจ้า และแสดงงิ้ว ประจำปี 2565” เป็นงานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดมหาสารคาม ได้ดำเนินการจัดงานกันมาทุกปี จากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน โดยจัดให้มีการ อัญเชิญ องค์จำลอง ปุงเถ่ากงม่า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง แห่ไปรอบตัวเมือง และอัญเชิญมาประทับ  ที่หอประชุม 200 ปี  สมาคมชาวจังหวัดมหาสารคาม เพื่อชมการแสดงงิ้วที่จัดถวายในปี ซึ่งในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นในช่วงวันที่ 25 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2565 รวม 8 คืน และนอกจากในส่วนของกิจกรรมประเพณีที่สืบทอดกันและในวันเปิดงาน จัดให้มีการแข่งขันกินบะหมี่จานยักษ์  โดยจัดให้กินเป็นทีมๆละ 2 คน มีรางวัลรวมทุกประเภทเป็นเงิน 30,000 บาท

*****ภายในงานจัดให้มี “ตลาดงานงิ้ว” เป็นตลาดไนท์มาร์เก็ต ซึ่งจะเป็นตลาดคนเดินที่มีร้านอาหารมาจากทั่วทุกภาค  นำมาจำหน่าย บนถนนนครสวรรค์ มีร้านค้ากว่า 1,000 ร้านค้า ความยาวของตลาด กว่า 1 กิโลเมตร  ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในแต่ละปี นับเป็น การกระตุ้นเศรษฐกิจ ของพี่น้องประชาชนภายในจังหวัด ภายในงานยังมีการเปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ได้แสดงความสามารถในด้านต่าง ๆ อาทิ การแข่งขันแสดงดนตรี ระดับมัธยมชิงถ้วยรางวัล ตลอดจนมีกิจกรรม มากมาย นับว่าเป็นการจัดงานประเพณีไหว้เจ้า และแสดงงิ้วประจำปีได้สมบูรณ์แบบ และดำรงรักษาในขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีมาอย่างยาวนาน และยังได้ส่งเสริมเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชนภายในจังหวัด อีกด้วย