4 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นวัฒนธรรมเศรษฐกิจ

รายงานพิเศษ…

 

***ถ้าพูดถึง “สังคโลก” เชื่อว่าหลายคนคงจะนึกถึงเพียงเครื่องปั้นดินเผาโบราณสมัยสุโขทัย ที่เรียกว่า”เครื่องสังคโลก”เท่านั้น

***แต่ปัจจุบันนี้ นอกจากเครื่องสังคโลก ลวดลายสวยงามตามแบบฉบับโบราณ ที่มีผู้คิดทำขึ้นมาใหม่ ใช้สำหรับเป็นของสะสมหรือของฝากของที่ระลึกแล้ว

***งานฝีมือในการเขียนลวดลายสังคโลก ถือเป็นเอกลักษณ์ของสุโขทัยมาแต่โบราณลงบนผืนผ้า  ไม่ว่าจะเป็น เสื้อ หมวก ร่ม โคมไฟ ย่าม กระเป๋า พัด หรือแม้แต่ กรอบรูป  ก็มีให้นักท่องเที่ยวได้เลือกชมเลือกหากันแล้ว

*** โดยลายสังคโลกส่วนใหญ่ จะยังคงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมเหมือนเมื่อกว่า700ปีที่ผ่านมา

***ที่”บ้านปรีดาภิรมย์”เลขที่ 271/1 หมู่ 3 ต.เมืองเก่า อ.เมืองสุโขทัย ของ “คุณฝน”นส.ธารารัตน์ ปรีดาภิรมย์ อายุ 48 ปี  คือจุดเริ่มต้นของงานศิลปะเหล่านี้ ลวดลายของเครื่องสังคโลกที่คุ้นตามาตั้งแต่จำความได้

***เพราะคุณพ่อชอบสะสมของเก่ารวมถึงเครื่องสังคโลกด้วย  ความคิดที่จะอนุรักษ์ศิลปะในการเขียนลวดลายต่างๆ ตามแบบโบราณจึงเกิดขึ้น 

***”คุณฝน”ตัดสินใจเปิดบ้านเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์และศิลป์ในการเขียนลวดลายสังคโลกรูปแบบต่างๆ ถือเป็นงานหัตถกรรมที่สำคัญสกุลช่างไทยมาแต่สมัยสุโขทัย

***พร้อมกับเปิดสอนการเขียนลวดลายสังคโลก ไม่ว่าจะเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เช่น ลายปลา  ลายนกคุ้ม หรือ พืชพันธุ์ไม้ เช่น ลายดอกบัว ลงบนผืนผ้าควบคู่กันไปด้วย โดยนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป สามารถเข้าชมและร่วมกิจกรรมต่างๆได้

***นับเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ศิลปะแบบโบราณที่ไม่ควรมองข้าม  ท่านที่สนใจ สามารถสอบถามได้ที่ “บ้านปรีดาภิรมย์”โทร 098-5691745

ณุ สุโขทัย/รายงาน