update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

รองนายกฯ “สมศักดิ์ เทพสุทิน”ลงพื้นที่จ.สตูลฟังความเห็นการขยายด่านชายแดนวังประจัน ต.วังประจัน อ.ควนโดน

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปร่วมประชุมกับ พ.ต.ท.วรรณพงษ์  คชรักษ์ เลขาธิการศอ.บต. นายชาตรี ณ ถลาง รอง ผวจ.สตูล พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติทะเลบัน หมู่ที่4 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูล เพื่อรับฟังข้อเสนอของทาง จ.สตูล โดยทาง จ.สตูล ได้เสนอขอให้รองนายกรัฐมนตรี ร่วมผลักดันการขยายด่านชายแดนวังประจัน ต.วังประจัน อ.ควนโดน ในการปรับขยายด่านชายแดนวังประจัน เพื่ออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากร

*****เนื่องจากในปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวและประชาชนผ่านเข้า-ออกผ่านด่านดังกล่าวปีละประมาณ5แสนคน โดยคนไทยออกไปประเทศมาเลเซียประมาณ1แสนกว่าคน ส่วนคนมาเลเซียเข้ามาฝั่งจ.สตูลปีละประมาณ3แสนกว่าคน  เฉลี่ยค่าใช้จ่ายที่คนมาเลเซียเข้ามาใช้จ่ายใน จ.สตูลต่อคนต่อครั้ง ประมาณคนละ1,000-2,000 บาท ซึ่งคนมาเลเซียที่เข้ามาจ.สตูลแบบไม่ค้างคืนค่าใช้จ่ายประมาณคนละ1,000 บาทต่อคน ส่วนที่ข้างคืนประมาณคนละ2,000 บาทต่อคน ดังนั้นทางนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แจ้งในที่ประชุมว่าตนเองจะนำไปพูดในที่ประชุมครม.สัญจรที่จ.ระนองในวันที่ 23 ม.ค. 2567 มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะอนุมัติโครงการดังกล่าว  ต้องใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท

*****หลังจากนั้นนายสมศักดิ์  เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางไปยังด่านชายแดนวังประจัน หมู่ที่4 ต.วังประจัน อ.ควนโดน จ.สตูลและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยกล่าวว่า ตนเองดูสถานที่ดังกล่าวนี้เพื่อนำเสนอครม.ตนเองดูตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้ง2ประเทศรวมกันแล้วประมาณ4-5แสนคน  สำหรับทางมาเลเซียเองก็มีแผนเตรียมงบประมาณไว้ตนจะทำข้อมูลถึงนายกรัฐมนตรีเพราะนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเขาคุยกันบ่อยก็เชื่อว่าการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้จะได้รับการดูแลจากรัฐบาลความเป็นไปได้ในการพัฒนาด่านชายแดนวังประจันมีความเป็นไปได้สูงมาก.