2 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศ

เทศบาลเมืองมหาสารคาม จัดโครงการ “ครอบครัวสุขสันต์ ใส่หมวกกันน็อคกันทุกคน” เสริมสร้างพฤติกรรมในการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.มหาสารคาม เปิดกิจกรรมมอบหมวกกันน็อค ตามโครงการ “ครอบครัวสุขสันต์ ใส่หมวกกันน็อคกันทุกคน” โดยมี นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์.  นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม ท้องถิ่นจังหวัดมหาสารคาม บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด คณะผู้บริหารเทศบาล ผู้ปกครอง และนักเรียน เข้าร่วม

*****โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด และสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้จัดทำโครงการ “ครอบครัวสุขสันต์ ใส่หมวกกันน็อคกันทุกคน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมในการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยและสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ เพื่อลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บบริเวณศีรษะและการเสียชีวิตให้กับนักเรียน/นักศึกษา ที่มีอายุระหว่าง 10 – 18 ปี และเด็กเล็กที่ผู้ปกครองใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะในการรับ – ส่ง ไปโรงเรียน โดยพิจารณาคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายนักเรียน นักศึกษาและผู้ปกครองในพื้นที่อำเภอเสี่ยงสูง เพื่อกระตุ้นเตือนและปลูกจิตสำนึกให้ผู้ใช้รถใช้ถนนมีความระมัดระวัง ไม่ประมาท รวมถึงต้องสวมหมวกนิรภัย ทุกครั้งที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั้งผู้ขับขี่และผู้ช้อนท้าย เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น

*****ในส่วนของจังหวัดมหาสารคาม ปี 2566 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก และการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดกับรถจักรยานยนต์และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่สวมหมวกนิรภัย โดยอำเภอที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ อำเภอเมืองมหาสารคาม และในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่ไม่สวมหมวกนิรภัย จำนวน 6 ราย ซึ่งเทศบาลเมืองมหาสารคามตั้งเป้าหมายในปี 2567 โดยกำหนดตัวชีวัด KPI และเป้าหมายของอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ต้องมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนไม่เกิน 5 ราย โดยในวันนี้เทศบาลเมืองมหาสารคาม ได้รับมอบหมวกนิรภัยจากจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 150 ใบ เพื่อดำเนินกิจกรรมด้านความปลอดภัยทางถนนในเขตพื้นที่ของเทศบาลเมืองมหาสารคาม โดยเน้นในกลุ่มของนักเรียนและผู้ปกครอง ตามวัตถุประสงค์ของโครงการฯ