3 พฤษภาคม 2024
Latest:
update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

คณะจิตอาสาโครงการรักษ์เล ป่า เปิดฟ้าอันดามันสตูล กว่า 500 คน ลงร่วมกิจกรรมเก็บขยะพื้นที่ชายฝั่งตามหมู่เกาะในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา

*****สตูล..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล พร้อมด้วยนายไพรัช สุขงาม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล นำคณะจิตอาสาโครงการรักษ์เล ป่า เปิดฟ้าอันดามันสตูล กว่า 500 คน ลงร่วมกิจกรรมเก็บขยะพื้นที่ชายฝั่งตามหมู่เกาะในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา โดยจุดแรกคือ เกาะไข่ จากนั้นไปเก็บขยะที่เกาะอาดัง เกาะราวี เกาะหินงาม และเกาะหลีเป๊ะ ให้มีความสะอาดเรียบร้อยคงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวใหม่

*****สำหรับโครงการรักษ์เล ป่า เปิดฟ้าอันดามันสตูล ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 21 โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสตูล อุทยานแห่งชาติตะรุเตา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 5 พฤศจิกายน 2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสตูล ในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวใหม่ สร้างการมีส่วนร่วม และสร้างจิตสำนึกของนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการในพื้นที่ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ลดปริมาณขยะในทะเล และชายฝั่ง ไม่ให้มีผลกระทบ กับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โ

*****โดยมีกิจกรรม Highlight ประกอบด้วย กิจกรรมเก็บขยะแนวชายฝั่งและใต้ท้องทะเล ตามหมู่เกาะในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทำหมันสัตว์และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขแมวบนเกาะหลีเป๊ะด้วย ซึ่งมีจิตอาสาเข้าร่วมโครงการ จำนวน 520 คนทั้งนี้ สำหรับขยะที่ติดค้างตามเกาะต่างๆนั้น ในปีที่แล้วมีทั้งเศษขยะ พลาสติกตามชายหาด เศษอวน และขยะที่ติดอยู่ตามแนวปะการัง ซึ่งต้องมีนักดำน้ำลึกลงไปเก็บขึ้นมา และสามารถเก็บได้ประมาณ 3 ตัน ซึ่งในปีนี้คาดว่าน่าจะเก็บได้ไม่น้อยกว่า 5 ตันเช่นกัน