update newsข่าวเกษตรข่าวเด่นเศรษฐกิจ

เกษตรจังหวัดระยอง นำทีมลงพื้นที่ตรวจจับแผงทุเรียน หลังมีสาวรายหนึ่งร้องเรียนผ่านรายการข่าวช่องดัง ซื้อทุเรียนอ่อนไปกินทั้งน้ำตา

*****ระยอง..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 28 ก.พ.67  น.ส.สลารีวรรณ ทัพทวี รอง ผวจ.ระยอง น.ส.วรนุช สีแดง เกษตรจังหวัดระยอง นายธนโชค พงษ์ชวลิต เกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง นางจิรนันท์ บัวสำลี พาณิชย์จังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง สคบ.ระยอง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง พร้อมด้วยทีมงานเจ้าหน้าที่ตรวจจับทุเรียนอ่อน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแผงขายทุเรียนริมถนนสาย 36 ต.ทับมา อ.เมืองระยอง หลังมีสาวรายหนึ่งซื้อทุเรียนจากแผงขายทุเรียนริมถนนบริเวณดังกล่าว ไปกินพบทุเรียนอ่อนทั้ง 3 แผง โดยร้องเรียนผ่านรายการข่าวช่องดัง ‘ใจจะขาดแวะ 3 ร้านเจอแต่เนื้อทุเรียนอ่อน ต้องกินทั้งน้ำตา’ สร้างความเสียหายกับภาพลักษณ์ชื่อเสียงของจังหวัดระยอง จึงได้นำทีมงานลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง

*****จากการตรวจสอบพบว่า ทุเรียนที่นำมาวางขาย บางส่วนไม่ใช่ทุเรียนระยอง เป็นทุเรียนมาจากทางภาคใต้ ส่วนใหญ่ทุเรียนของจังหวัดระยอง ยังไม่ถึงฤดูที่ให้ผลผลิต เจ้าหน้าที่จึงได้ให้เจ้าของแผง ติดป้ายให้ชัดเจนว่าทุเรียนมาจากแหล่งใด และปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจนด้วย พร้อมกำชับห้ามนำทุเรียนอ่อนมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยเด็ดขาด หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีตามมาตรการป้องกันทุเรียนอ่อนในพื้นที่ มีโทษข้อหาหลอกลวงประชาชน จำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท หากยังกระทำผิดซ้ำอีกมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 แสนบาท

*****น.ส.สลารีวรรณ กล่าวว่า ผวจ.ระยอง ได้มีประกาศ และมาตรการป้องกันการจำหน่ายทุเรียนอ่อน ประจำปี 2567 ที่เข้มงวด โดยมีหลักๆ 2 ประเด็นคือ นำทุเรียนมาขายก่อนฤดูกาลให้ผลผลิต หรือในห้วงฤดูกาลให้ผลผลิต รวมทั้งมีการแอบอ้างนำทุเรียนที่ไม่ใช่ของจังหวัดระยองมาวางขาย วันนี้จึงได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีการจำหน่ายทุเรียนอ่อนสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคตามมาตรการและประกาศของจังหวัด การป้องกันการจำหน่ายทุเรียนด้อยคุณภาพในพื้นที่ รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค และผู้ค้าเองด้วยในตั้งแผงขาย จะต้องปฏิบัติตามกฏหมาย ถอยล่นห่างจากริมขอบถนนไปอย่างน้อย 5 เมตรอีกด้วย.

สุรสิทธิ์  ทุมมานนท์/รายงาน