update newsข่าวเด่นข่าวในประเทศสิ่งแวดล้อม

วนอุทยานโกสัมพี จัดงานประเพณีบุญพาข้าวลิง ส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์ลิงแสมที่มีจำนวนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แห่งเดียวในประเทศ

*****มหาสารคาม..ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 2 เม.ย.67 นายวิบูรณ์  แววบัณฑิต ผวจ.มหาสารคาม ประธานเปิดงาน “ประเพณีบุญพาข้าวลิง ประจำปี 2567″ที่วนอุทยานโกสัมพี อำเภอโกสุมพิสัย โดยมี นายอำเภอโกสุมพิสัย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอโกสุมพิสัย เข้าร่วม โดยการจัดงานประเพณีบุญพาข้าวลิงหรืองานเลี้ยงอาหารลิง ได้บรรจุไว้ในปฏิทินของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ลิงแสมให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีตามธรรมชาติ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของ อ.โกสุมพิสัย และเพื่อเป็นการหาทุนเป็นค่าอาหารให้กับลิงแสม โดยนำรายได้จากการจัดงาน จัดหาอาหารให้แก่ลิงตลอดปี พร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์ประเพณีของ อ.โกสุมพิสัย ในการเลี้ยงลิงแบบประเพณีท้องถิ่นอีสาน และช่วยลดการขาดแคลนอาหารของลิงในช่วงฤดูแล้ง

*****วนอุทยานโกสัมพี เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ ตั้งอยู่ในเขตชุมชนเทศบาลตำบลหัวขวาง มีเนื้อที่ 125 ไร่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ของ อ.โกสุมพิสัย ในอดีตเรียกบริเวณที่แห่งนี้ว่า “บุ่งลิง หรือ หนองบุ่ง” เพราะมีหนองน้ำขนาดใหญ่ และฝูงลิงแสม อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเชื่อว่าฝูงลิงแสมเป็นลิงของเจ้าปู่ ที่สถิตอยู่ ณ ศาลเจ้าปู่ตา และองค์พระมิ่งเมือง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง เป็นที่เคารพสักการะของชาว อ.โกสุมพิสัย และอำเภอใกล้เคียง โดยต่อมาเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2519 กรมป่าไม้ ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานขึ้น ถือเป็นสถานที่ที่มีฝูงลิงแสมขนสีเทาและขนสีทองจำนวนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งเดียวในประเทศ